Du lịch 14:06 06/04/2019 (0) (981)

Nhật Bản kiếm 5,8 tỷ USD từ mùa hoa anh đào thế nào?

600 điểm ngắm hoa anh đào nở năm nay trong vài tuần có thể mang về cho nền kinh tế Nhật Bản đến 5,8 tỷ USD.
Hoa anh đào nở rộ trên khắp đất nước trong vài tuần nay đang mang lại lợi ích kinh tế to lớn cho Nhật Bản. Phân tích từ Đại học Kansai ước tính có khoảng 63 triệu lượt người trong và ngoài Nhật Bản du lịch xem hoa đào nở, chi tiêu khoảng 2,7 tỷ USD (301 tỷ yên) trong thời gian này. Trong lúc mùa hoa đang trên đỉnh và khách du lịch tăng mạnh hai tháng đầu năm, nhiều khả năng lượng khách năm nay của Nhật sẽ lập kỷ lục mới.
Chính phủ Nhật Bản muốn thu hút 40 triệu du khách nước ngoài vào năm 2020, khi tổ chức Thế vận hội, tăng từ mức kỷ lục 31,2 triệu năm 2018. Để đạt được mục tiêu, nước này đã nới lỏng các chính sách thị thực, đầu tư thêm cơ sở hạ tầng và giảm bớt các hạn chế đối với hàng không và đường biển giá rẻ. Số lượng chuyến bay quốc tế của các hãng hàng không giá rẻ mỗi tuần đã tăng từ dưới 20 năm 2007 lên gần 3.000 vào năm 2018.
Khách du lịch đi ngắm hoa anh đào. Ảnh: Bloomberg
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản không vui khi đồng yên yếu hơn mấy năm nay. Thế nhưng, nó lại trở thành lợi thế khiến du khách muốn kéo dài kỳ nghỉ hơn khi đến Nhật. Đối với chính phủ, đây cũng là cơ hội để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thuyết phục các nhà đầu tư. Theo giáo sư Katsuhiro Miyamoto - Đại học Kansai, tổng tác động kinh tế của hoa anh đào nở là khoảng 5,8 tỷ USD.
Nhiều công ty rất tích cực tận dụng văn hóa "hanami", tức các buổi tiệc thưởng hoa được tổ chức dưới những tán cây hoa anh đào. Starbucks, Coca-Cola và Asahi ra mắt sản phẩm có chủ đề 'sakura'. UberEats ra chiến dịch kêu gọi khách hàng dùng dịch vụ này để đặt thức ăn giao đến tận gốc cây tổ chức tiệc.
Các công ty có trụ sở tại Tokyo như Nandemo Yutao nhận tổ chức hậu cần cho tiệc hanami. Họ tính phí 26 USD (3.000 yên) cho mỗi giờ phục vụ, bao gồm lều bạt, trang trí, đồ ăn và thức uống. "Tôi có thể quản lý đến 24 điểm phục vụ trong một ngày", Yuta Konno, chủ của Nandemo Yutao cho biết các nhà cung ứng dịch vụ này cũng hiện đang rất cạnh tranh với nhau.