Phân luồng liệu đã đáp ứng?
Theo mục tiêu của Nhà nước,đến năm 2025 phải có đến 40% học sinh tốt nghiệp THCS sẽ không vào THPT mà tham gia vào các loại hình đào tạo gắn với định hướng nghề nghiệp. Tuy nhiên đây là mục tiêu không dễ cả về tâm lý xã hội, nhất là trong điều kiện cơ sở vật chất hiện có của các cơ sở dạy nghề.
Năm học 2024 – 2025, Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Cẩm Xuyên tuyển sinh được 3 lớp 10 với tổng 150 em học sinh, nâng tổng số học sinh lên 419 em vừa học văn hóa, vừa học nghề. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay của nhà trường là cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học thực hành vẫn chưa đáp ứng yêu cầu.
Học sinh đang thực hành lắp ráp mạch điện trong giờ học nghề tại Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Cẩm Xuyên
Là một trường trọng điểm dạy nghề nhưng trường Trung cấp Kỹ nghệ Hà Tĩnh cũng không ngoại lệ. Đơn cử như chương trình đào tạo công nghệ ô tô, để đáp ứng được những tiêu chuẩn về sự đổi mới của công nghệ ô tô hiện nay, đòi hỏi người học phải được tiếp cận với nhiều động cơ hiện đại. Tuy nhiên, những thiết bị ô tô có sẵn của nhà trường lại được đầu tư hàng chục năm trước. Có những buổi học, buộc thầy trò phải dạy chay, học chay.
Giáo viên hướng dẫn học sinh kiểm tra và sửa chữa động cơ ô tô tại trường Trung cấp Kỹ nghệ Hà Tĩnh. Đây là một trong những ngành đào tạo trọng điểm nhưng còn thiếu các thiết bị hiện đại đáp ứng nhu cầu học tập.
Theo thống kê của Sở LĐTB&XH, toàn tỉnh hiện có 21 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó 19 cơ sở công lập và 2 cơ sở ngoài công lập. Tuy nhiên, hiện nay hầu hết các cơ sở đào tạo nghề vẫn còn thiếu và yếu về cơ sở vật chất, nhất là các thiết bị hiện đại. Thậm chí có những trường đã hơn chục năm qua chưa được bổ sung thêm bất cứ hạng mục mới nào. Những hạn chế này dẫn đến trường nghề chỉ đào tạo được các ngành kỹ thuật cơ bản, còn nguồn lao động công nghệ cao vẫn chưa thể đáp ứng.
Mặc dù chương trình học tiên tiến, nhưng cơ sở vật chất vẫn cần được đầu tư thêm để bắt kịp xu thế công nghệ.
Theo nhận định của các chuyên gia: mục tiêu 40% học sinh Hà Tĩnh đến năm 2025 sẽ vào học các trường nghề là rất khó đạt. Đây đã là năm cuối thực hiện chương trình này. Có thể các em sẽ không đủ tiêu chuẩn để vào THPT nhưng lựa chọn trường nghề thì lại không hoàn toàn.
Theo Hải Thuận – Xuân Dũng/HTTV