Góc nhìn 08:46 30/07/2022 (0) (142)

Giới trẻ bất chấp để nổi tiếng trên TikTok

Hiện nay tại Việt Nam, Tiktok là nền tảng mạng xã hội phổ biến thứ tư với tỷ lệ 75,6% người dùng trong độ tuổi từ 16-64. Với độ phủ rộng lớn, Tiktok trở thành một mảnh đất màu mỡ của những nhà sáng tạo nội dung dù là với mục đích giải trí hay kiếm tiền.

Theo thuật toán của TikTok, những video càng thu hút lượng người tương tác cao thì càng dễ dàng trở thành “xu hướng”. Vậy nên không ít người cố tình thực hiện những nội dung không phù hợp để “câu” tương tác, đây cũng là một tình trạng đáng báo động của nhiều quốc gia trên thế giới.

Với tính năng cho phép người dùng có thể sáng tạo nội dung trong thời gian ngắn, các tài khoản có cơ hội kiếm tiền trên TikTok nếu thu hút nhiều lượt xem và theo dõi.

Tuy nhiên, không phải nhà sáng tạo nội dung nào cũng đủ kiên nhẫn để gây dựng kênh bằng kiến thức hữu ích. Thay vào đó, một số bộ phận đã "đốt cháy giai đoạn" bằng những nội dung không phù hợp tiêu chuẩn cộng đồng. Thậm chí có một số TikToker sẵn sàng 'liều mình' để tìm kiếm khoảnh khắc quay video mà không lường trước được hậu quả. Như vậy, ranh giới giữa việc sáng tạo và thiếu hiểu biết đòi hỏi người dùng lẫn người xem phải có khả năng chọn lọc nội dung.


Timothy Isaiah Hall, 18 tuổi, được biết đến với tài khoản @TimboTheRedneck có hơn 273.000 người theo dõi trên TikTok, đã qua đời khi cố gắng thực hiện cú trượt xe mạo hiểm để gây ấn tượng với khán giả trực tuyến của mình. Hành động liều lĩnh đã khiến chiếc xe tải lật nghiêng, đè lên cơ thể, làm nát các cơ quan nội tạng của anh. Tài khoản @TimboTheRedneck đã có hơn 2,5 triệu lượt thích, nhưng Timothy đã ra đi mãi mãi.

Các chuyên gia y tế cho rằng, thế hệ trẻ tìm kiếm sự nổi tiếng dần trở nên nghiện cảm giác hưng phấn khi nhận được nhiều sự quan tâm nhờ thuật toán đề xuất của TikTok.


Một thực tế đáng buồn là những nội dung không phù hợp lại được lan truyền một cách chóng mặt. Sự tranh luận của cộng đồng mạng vô hình trung “tiếp tay” cho các video này tiếp cận đến nhiều người dùng khác.

Theo Báo cáo Thực thi Tiêu chuẩn Cộng đồng TikTok công bố vào tháng 4/2022, cuối năm 2021 có gần 90 triệu video bị gỡ bỏ trên TikTok. Trong đó, có 50% video vi phạm về sự an toàn của trẻ vị thành niên, tiếp đến là nội dung hoạt động bất hợp pháp, cùng với đó là những nội dung liên quan đến hình ảnh khỏa thân.

Mạng xã hội nói chung và Tiktok nói riêng giống như một “con dao hai lưỡi”, vì vậy mỗi người dùng cần tỉnh táo để phân biệt đúng sai, tuân thủ quy định để mang đến những nội dung sáng tạo phù hợp. Việc bài trừ những nội dung độc hại luôn cần cần thời gian cũng như sự đồng lòng từ cả nhà phát hành và người dùng của nền tảng.

Theo TTXVN


Cùng chuyên mục

Bình luận


Ý kiến của bạn

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Tin mới

Chương trình mới hàng ngày

Lượt truy cập hôm nay:   5,344
Tổng lượt truy cập:   41,706,261