Góc nhìn 10:20 01/02/2023 (0) (168)

Có thể loại bỏ xe dù, bến cóc?

Xe dù, bến cóc là vấn nạn xảy ra thường xuyên tại Hà Tĩnh, nhất là vào thời điểm sau Tết Nguyên đán, khi lưu lượng hành khách di chuyển tăng cao. Câu hỏi đặt ra là việc loại bỏ quá phức tạp hay là đang thiếu một sự quyết tâm và một cách làm có phương pháp?

Những ngày sau Tết Nguyên đán, tại khu vực chân cầu vượt thuộc phường Thạch Linh, TP. Hà Tĩnh, rất nhiều xe ô tô ngang nhiên dừng đỗ đón trả khách tùy tiện, trái phép, kèm theo đó là sự chèo kéo gây mất an ninh trật tự và tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông.


Bên cạnh đón trả khách dọc đường, hiện nay còn diễn ra tình trạng một số nhà xe mua đất xây nhà gần bến xe để thực hiện đón trả khách. Việc đón trả khách, bốc hàng, vận chuyển… được thực hiện hoàn toàn ngoài bến, thậm chí lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường. Thế nhưng tất cả đều diễn ra mặc nhiên, vô tư như không hề biết đến các quy định.


Theo thống kê toàn tỉnh hiện đang tồn tại khoảng 20 điểm đón trả khách tuỳ tiện. Gần như tất cả các huyện thị đều xuất hiện bến cóc ở các khu vực ngã ba, ngã tư, các tụ điểm kinh doanh buôn bán… Đáng nói lực lượng chức năng phạt lần này thì lần khác lại tái phạm. Nỗ lực dẹp bỏ "xe dù, bến cóc" như một cuộc đuổi bắt không hồi kết.


Câu hỏi đặt ra là việc loại bỏ xe dù bến cóc có thực sự khó hay không khi mà những điểm đón trả luôn tồn tại cố định và chỉ cần bố trí một số lực lượng chốt chặn trong một vài khung giờ cao điểm thì liệu còn nhà xe nào dám dừng lại để đón trả khách. Bên cạnh đó các lực lượng cũng có thể áp dụng giải pháp công nghệ để thay thế cho nhân lực làm nhiệm vụ trực tiếp.


Đầu tháng 12/2022, Sở GTVT đã phối hợp với Công an tỉnh tổ chức cuộc làm việc với các doanh nghiệp vận tải khách trên địa bàn Hà Tĩnh. Theo đó lãnh đạo 2 đơn vị thống nhất phương án phối hợp, yêu cầu xử lý nghiêm nạn xe dù bến cóc, xe trá hình tuyến cố định, xe ghép, xe tiện chuyến…


Và để thực hiện điều này, có đến 2 lực lượng đủ thẩm quyền là Cảnh sát Giao thông và Thanh tra giao thông. Thế nhưng tình hình vẫn không có nhiều cải thiện với lý do muôn thuở được đưa ra là do lực lượng mỏng, ý thức tự giác chấp hành quy định pháp luật của chủ xe và người dân chưa cao…

Thục Anh – Tuấn Anh/HTTV


Cùng chuyên mục

Bình luận


Ý kiến của bạn

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Tin mới

Chương trình mới hàng ngày

Lượt truy cập hôm nay:   4,374
Tổng lượt truy cập:   42,381,520