Công nghệ 09:14 31/07/2021 (0) (392)

Giám sát người cách ly tại nhà bằng công nghệ

Nhằm hỗ trợ quản lý, giám sát đối tượng F1 cách ly tại nhà, từ ngày 17 đến 31-7, TP Hồ Chí Minh triển khai thí điểm quản lý giám sát cách ly tại nhà bằng phần mềm VHD (VietNam Health Declaration) do Tổng công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel-Viettel Solutions (Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội) phát triển.

Trên thế giới, Singapore hiện là nước đã triển khai giải pháp tương tự. Chia sẻ về cơ chế hoạt động của phần mềm VHD, ông Lưu Thế Anh, Phó giám đốc Trung tâm Giải pháp y tế số (Viettel Solutions) cho biết, đối với các trường hợp F1 cách ly tại nhà sẽ được yêu cầu sử dụng điện thoại thông minh, cài đặt ứng dụng VHD. Sau đó, mỗi người dân được cấp một tài khoản dựa trên số thuê bao di động họ sử dụng ứng dụng. Đối với những F1 cách ly y tế tại nhà, người dùng sẽ thấy mục “đăng ký cách ly” và thực hiện khai báo y tế bằng cách nhận diện khuôn mặt. Trong quá trình khai báo, cán bộ y tế và công an địa phương sẽ có lịch theo dõi để quản lý việc cách ly tại nhà của người dân.

Người dùng thao tác nhận diện khuôn mặt trên phần mềm VHD.

Với hình thức này, ứng dụng sẽ thông báo cho đơn vị quản lý người cách ly đã thực hiện khai báo hay chưa. Nếu đối tượng không khai báo y tế, trên hệ thống sẽ có nhắc nhở riêng tới người sử dụng và gửi cảnh báo tới cơ quan quản lý. Trong trường hợp đối tượng cách ly không khai báo và rời khỏi nơi cư trú, đơn vị phát triển ứng dụng VHD sẽ có những nghiệp vụ riêng nhằm phục vụ cơ quan y tế. Đối với những người cách ly tại nhà nhưng không có điện thoại thông minh, người dùng cần khai báo số điện thoại. Hằng ngày, cán bộ y tế hoặc công an địa phương sẽ đến nhà để kiểm tra người cách ly có đang ở nhà hay không và cập nhật tình trạng sức khỏe để cán bộ y tế theo dõi. Dữ liệu khai báo y tế của người cách ly sẽ do Bộ Y tế và Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 là đơn vị quản lý.

Theo ông Lưu Thế Anh, dựa trên nền tảng quản lý tờ khai y tế nhập cảnh VHD được triển khai từ năm 2020, Viettel phát triển, tích hợp thêm hệ thống giám sát cách ly tại nhà. Do vậy, yếu tố kỹ thuật không phải vấn đề quá thách thức đối với Viettel trong quá trình nghiên cứu, phát triển tính năng mới. Tuy nhiên, khó khăn là hiện nay TP Hồ Chí Minh đang có số lượng ca nhiễm rất lớn nên việc hỗ trợ người dùng, đào tạo hướng dẫn các cơ sở sử dụng phần mềm gặp hạn chế. Viettel đã tổ chức lớp tập huấn cho 24 quận, huyện tại TP Hồ Chí Minh để bảo đảm vận hành hệ thống giám sát cách ly. Ông Lưu Thế Anh cũng khẳng định, sau khi triển khai thí điểm, nếu TP Hồ Chí Minh muốn triển khai hệ thống diện rộng, hạ tầng của Viettel hoàn toàn có thể đáp ứng được.

Việc khó nhất trong cách ly F1 tại nhà là làm thế nào để quản lý người được cách ly. Cơ quan chức năng không thể lúc nào cũng cử cán bộ đến nhà của đối tượng để giám sát. Vì vậy, sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt là giải pháp hữu ích. Tuy nhiên, công nghệ chỉ là công cụ hỗ trợ, điều quan trọng nhất để công tác này đạt hiệu quả là ý thức chấp hành của người cách ly. Ứng dụng công nghệ sẽ là vô nghĩa nếu đối tượng cách ly tại nhà cố tình gian dối, không tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch dẫn đến lây nhiễm cho người ở cùng và lây lan ra cộng đồng.

Theo Vũ My/QĐND

Link bài gốc

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình mới hàng ngày

Lượt truy cập hôm nay:   4,438
Tổng lượt truy cập:   40,883,556