Khoa học 08:33 03/12/2021 (0) (233)

Chile phát hiện loài khủng long bọc giáp mới

Mới đây, các nhà cổ sinh vật học Chile cho biết hóa thạch tìm thấy từ 3 năm trước thuộc một loài khủng long bọc giáp mới có đuôi cấu tạo rất đặc biệt. Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện khủng long bọc giáp ở Nam bán cầu.

Quá trình khai quật diễn ra năm 2018 tại khu vực Cerro Guido, Patagonia, một địa điểm khảo cổ nổi tiếng với nhiều hóa thạch, cách thủ đô Santiago của Chile 3.000 km về phía Nam. Các nhà cổ sinh vật học đã tìm thấy 80% bộ xương của con khủng long và ước tính nó sống trong giai đoạn từ 71 đến 74,9 triệu năm trước đây. Với chiều dài khoảng 2 mét và nặng 150kg, các nhà khảo cổ đánh giá đây là kích thước bộ xương của một con khủng long trưởng thành và là loài ăn cỏ.

Đuôi của con khủng long này có cấu tạo xương rất đặc biệt, khác hoàn toàn với tất cả những gì mà các nhà khoa học biết về khủng long từ trước đến nay. Bộ xương đuôi này gồm 7 cặp xương, tạo thành một loại vũ khí. Các mảng xương nằm trong lớp trung bì của da, xếp thẳng hàng ở hai bên đuôi, khiến nó giống như một cây dương xỉ lớn. Theo các nhà nghiên cứu, chiếc đuôi có thể là vũ khí phòng vệ trước các loài khủng long săn mồi to lớn.

Theo TTXVN