Chợ truyền thống làm gì để thoát ế?
Không phủ nhận chợ truyền thống vẫn là kênh phân phối hàng hóa chủ lực trên các địa bàn, nhất là vùng nông thôn, nhưng tình trạng ế ẩm thì lại đang gia tăng từng ngày.
Chợ thành phố Hà Tĩnh – ngôi chợ lâu đời nhất trên địa bàn, hiện có khoảng 1.800 quầy hàng, hơn 2.200 hộ kinh doanh. Tình trạng ế ẩm đã xuất hiện từ nhiều năm qua. Đặc biệt trong khoảng 2 năm trở lại đây thì sự ế ẩm lại càng thấy rõ. Nhất là với các quầy hàng liên quan đến vải vóc, quần áo, mỹ phẩm, đồ dùng gia đình…Không khó để nhận thấy: nhiều sạp hàng đã treo bảng "cho thuê", "sang nhượng”.

Nhiều quầy ở Chợ thành phố Hà Tĩnh phải đóng cửa
Không riêng chợ thành phố Hà Tĩnh, thực trạng trên đây hiện đang diễn ra tại hầu khắp các chợ truyền thống. Nguyên nhân là do phương thức kinh doanh của tiểu thương tại các chợ đã không còn phù hợp với thói quen mua sắm hiện đại.
Sự lên ngôi của thương mại điện tử với các hình thức bán hàng online đã mang đến quá nhiều tiện ích cho người tiêu dùng. Cùng với đó hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi được hình thành rộng khắp, cung cấp nhiều giải pháp bán hàng văn minh, chiều chuộng tối đa tâm lý người mua.
Rõ ràng những sự thay đổi trong thói quen và điều kiện mua sắm đòi hỏi các tiểu thương ở chợ truyền thống phải thay đổi từ những điều nhỏ nhất. Nói thách là một ví dụ.
Dù đã có quy định bán hàng theo giá niêm yết, thế nhưng trong thực tế rất ít hộ kinh doanh chịu niêm yết giá hoặc nếu niêm yết thì cũng chỉ để đối phó, giá niêm yết không phản ánh đúng giá bán.
Những mặt hàng chợ thường được nói thách lên gấp rưỡi, gấp đôi, lắm lúc gặp khách hàng không sành sõi thậm chí còn bị nói thách lên nhiều lần hơn thế. Điều đó dẫn tới tâm lý sợ mua hớ mỗi khi ra chợ.
Cũng phải khẳng định, chợ truyền thống vẫn có những lợi thế nhất định để cạnh tranh với các kênh phân phối hiện đại. Cụ thể là chi phí thuê mặt bằng thấp hơn, nhiều mặt hàng gia đình, địa phương “thuận mua vừa bán”.
Với các địa bàn nông thôn, thì chợ truyền thống vẫn là kênh phân phối hàng hóa chủ yếu, đáp ứng sự tiện lợi, thiết thực cho cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên theo quy luật của cuộc sống, mọi thứ đều sẽ phải thay đổi để thích ứng và việc kinh doanh tại chợ truyền thống không phải là một ngoại lệ.
Hà Tĩnh hiện có gần 130 chợ truyền thống. Cùng với việc chuyển đổi mô hình quản lý, rất nhiều chợ truyền thống đã có cơ sở kinh doanh khang trang, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự được đảm bảo.
Xem thêm: Mua gì tại các điểm tham quan, chiêm bái?
Tuy nhiên, những sự thay đổi về không gian, điều kiện cơ sở vật chất là chưa đủ. Điều cốt lõi của tiểu thương chợ truyền thống vẫn là phải biết phát huy thế mạnh giá rẻ, sự gần gũi, thân thuộc của cái gọi là hàng chợ. Và hơn thế còn phải hướng tới một nền văn minh thương mại khi bán hàng đúng giá, đúng chất lượng, biết chủ động, sáng tạo trong ứng dụng công nghệ để bán hàng, giao hàng.
Tuệ Trang/HTTV