/

“Người hóa” ứng dụng số

07:39 28/02/2025
21 lượt xem

Khi phát triển hay sử dụng ứng dụng số, chúng ta cần coi trọng tính nhân văn, đặt mình trong mối quan hệ người-người để “người hóa” công nghệ chứ đừng để bị số hóa chính mình, biến các ứng dụng trở thành công cụ hại người...

Hôm vừa rồi, cùng với món đồ đặt mua qua ứng dụng thương mại điện tử, tôi nhận được lời nhắn từ chủ cửa hàng (shop): “Màu anh đặt đã hết, em gửi anh xem thử màu khác. Nếu không thích, anh liên hệ qua số điện thoại... để trả lại. Mong anh đừng trả lại qua ứng dụng và đánh giá kém, shop sẽ bị mất uy tín. Chân thành cảm ơn anh!”.

Người giao hàng nói với tôi “cứ kiểm tra đồ, nếu không ưng thì trả lại, không cần phải gọi điện cho shop”. Do không am tường lĩnh vực này nên tôi thật thà:“Cứ để mình gọi điện báo trả shop, họ đã nói thế rồi thì giữ cho người ta chứ”.

Chuyển đổi số mang đến nhiều lợi ích, nhất là sự cạnh tranh minh bạch thông qua đánh giá chất lượng sản phẩm, dịch vụ của người dùng. Điều này đòi hỏi phía cung cấp dịch vụ phải không ngừng nâng cao chất lượng, giúp xã hội ngày càng văn minh hơn.

Ảnh minh họa: dantri.com.vn 

Nhưng ứng dụng số có thông minh đến mấy vẫn chỉ là công cụ giúp cho công việc, hoạt động giao tiếp của con người thuận tiện hơn, còn bản chất vẫn là tương tác giữa con người với con người. Có nghĩa là ai đó sẽ chịu ảnh hưởng bởi quyết định thao tác của mỗi chúng ta. Giả sử, nếu chúng ta cứ đánh giá “1 sao” mà không mảy may quan tâm lý do làm mình chưa hài lòng thì hàng triệu người là đối tác cung cấp dịch vụ qua các ứng dụng sẽ ra sao?

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu. Vì thế, khi phát triển hay sử dụng ứng dụng số, chúng ta cần coi trọng tính nhân văn, đặt mình trong mối quan hệ người-người để “người hóa” công nghệ chứ đừng để bị số hóa chính mình, biến các ứng dụng trở thành công cụ hại người. Quá trình số hóa dịch vụ công quốc gia cũng vậy, rất cần những đánh giá, góp ý chân thành của người dân để chất lượng phục vụ ngày càng hoàn thiện.

Theo Nguyễn Đức Tuấn/QDND.VN

Xem thêm phản hồi...