/

Thanh toán không dùng tiền mặt là tất yếu

14:31 27/02/2024
76 lượt xem

Thanh toán không dùng tiền mặt có nhiều lợi ích thiết thực như an toàn, tránh được các rủi ro như mất cắp, tiền rách, tiền giả; tiết kiệm thời gian, chi phí.

Do đó, thời gian qua, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã tích cực liên kết với các ngân hàng, tổ chức trung gian triển khai các giải pháp nhằm gia tăng tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã ký hợp đồng hợp tác với 9 ngân hàng, 8 tổ chức trung gian để cung cấp dịch vụ thu hộ tiền điện. Việc sử dụng dịch vụ hiện đại này, khách hàng có thể thực hiện thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi và được miễn phí giao dịch; trong khi doanh nghiệp bán điện gia tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Đến hết tháng 01/2024, đã có gần 370.000 khách hàng thực hiện thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, đạt tỷ lệ gần 80%.

Những địa phương có tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt cao như: thành phố Hà Tĩnh, thị xã Hồng Lĩnh, huyện Đức Thọ, Nghi Xuân… Đặc biệt tại thành phố Hà Tĩnh đã đẩy mạnh truyền thông về thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đến người dân trên địa bàn.

Hướng dẫn người dân sử dụng các kênh thanh toán điện tử. Phối hợp cùng các đơn vị thu hộ quảng bá các chương trình ưu đãi, khuyến mãi khi chọn hình thức thanh toán qua các ứng dụng trực tuyến. Với những nỗ lực của ngành điện, phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đã trở thành thói quen đối với người dân thành phố.

Còn tại Công ty Cổ phần Cấp nước Hà Tĩnh, từ năm 2021 đến nay, công ty đã đẩy mạnh hình thức thanh toán tiền nước không dùng tiền mặt để thực hiện hiệu quả chủ trương của Chính phủ, của tỉnh. Theo đó, công ty đã đẩy mạnh tuyên truyền trên các trang thông tin điện tử, in tờ rơi gửi trực tiếp đến khách hàng.

Đặc biệt trong năm 2023, công ty đã gửi thông báo tuyên truyền, hướng dẫn đến các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp ký hợp đồng sử dụng nước với công ty thực hiện thanh toán tiền nước qua ngân hàng. Với những giải pháp hiệu quả, đến nay, số khách hàng thanh toán tiền nước không dùng tiền mặt đạt 79% trong đó đơn vị cấp nước thành phố Hà Tĩnh đạt gần 84%.

Hiện nay ngoài các đơn vị lớn thì các cửa hàng, quán ăn cũng đã đưa dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt vào sử dụng. Quán cà phê của chị Nguyễn Thị Tố Thu, phường Nguyễn Du thành phố Hà Tĩnh là một ví dụ. Từ khi sử dụng mã QR thì khách hàng sử dụng khá nhiều và rất thuận tiện cho quán cũng như khách hàng.

Trong nhiều năm qua, hệ thống thanh toán điện tử dựa trên nền tảng công nghệ số của các ngân hàng thương mại Việt Nam và tổ chức trung gian thanh toán ở Việt Nam được phổ biến đã góp phần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt của người dân, doanh nghiệp trong xu thế phát triển kinh tế số.

Đến nay, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong dịch vụ công cũng như hệ thống các cửa hàng, doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh đã đạt được kết quả tích cực.

Xem thêm: Lễ chùa mùa xuân

Một nền kinh tế, một xã hội ít sử dụng tiền mặt trong lưu thông là điều kiện, là giải pháp cần thiết để hướng tới minh bạch, hạn chế các hành vi tham nhũng, tiêu cực. Do đó việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt là xu thế, mục tiêu của xã hội số, góp phần thúc đẩy các chỉ tiêu của chuyển đổi số quốc gia.

Đó không chỉ trách nhiệm của các cơ quan, ban ngành mà cần sự chung tay của toàn thể người dân./.

Trần Vũ/HTTV

Xem thêm phản hồi...