/

Chấn chỉnh việc dán tem để bảo vệ thương hiệu Bưởi Phúc Trạch

08:18 30/08/2021
2322 lượt xem

Chuyển đổi số, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử đang được xem là giải pháp tối ưu để tiêu thụ Bưởi Phúc Trạch. Để khẳng định được nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, huyện Hương Khê đã chấn chỉnh lại việc dám tem nhãn, đảm bảo mỗi  quả Bưởi  lên sàn đều đáp ứng được các yêu cầu khắt khe về chất lượng.

Những ngày qua, cán bộ, nhân viên của sàn thương mại voso.vn thuộc Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel, đã thực hiện nhiều buổi livestream kết nối với khách hàng để tiêu thụ bưởi Phúc Trạch. Chỉ tính từ ngày 25/8 đến nay, đã chốt thành công trên 500 đơn hàng với trên 6 tấn bưởi. Dự kiến trong đợt này sàn thương mại điện tử voso.vn sẽ chịu trách nhiệm vận chuyển, tiêu thụ, phân phối khoảng trên 50 tấn bưởi đến tận tay người tiêu dùng.

Yêu cầu về sản phẩm bưởi phải đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, được dán tem nhãn về chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc của sàn thương mại điện tử voso.vn cũng là đòi hỏi chung của giao dịch điện tử. Vì vậy, thời gian qua ngành chuyên môn và chính quyền địa phương đã tăng cường chuyển đổi số, thẩm định chất lượng bưởi để dán tem lên sản phẩm. Việc làm này đã nhận được sự đồng tình cao của người trồng bưởi, nhất là với những Hợp tác xã, Tổ hợp tác và người dân trồng bưởi lâu nay đã thực hiện tốt quy trình sản xuất sạch. Đây cũng là việc làm cần thiết để bảo vệ và nâng tầm sản phẩm bưởi Phúc Trạch.

Năm 2010, bưởi Phúc Trạch được Cục sở hữu trí tuệ cấp Chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Đến tháng 8/2020, bưởi Phúc Trạch là 1 trong 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam, được EU cam kết bảo hộ thương hiệu nhằm ngăn chặn những hành vi không trung thực đối với thương hiệu này. Tuy nhiên, thời gian qua chủ sở hữu còn buông lỏng quản lý thương hiệu, chưa thực sự được quan tâm việc dán tem nên chưa phát huy được thương hiệu sản phẩm.

Năm 2021, huyện Hương Khê đã quy định các tiêu chí cụ thể đối với việc dán tem chỉ dẫn địa lý.

Với việc chấn chỉnh công tác quản lý chặt chẽ hơn việc dán tem nhãn người  trồng bưởi sẽ phải thực hiện đúng quy trình sản xuất theo quy định. Đây cũng chính là nền tảng để người trồng bưởi ở Hương Khê nâng tầm và khẳng định thương hiệu sản phẩm để mở rộng thị trường tiêu thụ.

 Nguyễn Tâm/HTTV

Xem thêm phản hồi...