/

Giải mã nguyên nhân gây COVID-19 kéo dài

09:26 07/07/2022
488 lượt xem

Sau khi mắc COVID-19, phản ứng miễn dịch của cơ thể được kích hoạt gây tổn hại tới các mạch máu của não và  có thể là nguyên nhân gây ra các triệu chứng COVID-19 kéo dài. Đây là kết quả nghiên cứu vừa được các nhà khoa học thuộc Viện Y tế quốc gia Mỹ công bố ngày 5/7.

Nghiên cứu đã phân tích kết quả khám nghiệm não của 9 trường hợp đột tử sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2. Thay vì phát hiện bằng chứng về COVID-19 trong não, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng chính các kháng thể của cơ thể người đã tấn công các tế bào lót trong mạch máu não, gây ra tình trạng viêm và thương tổn.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng các kháng thể cũng đã tấn công nhầm các tế bào hình thành "hàng rào máu não" - một cấu trúc được thiết kế nhằm ngăn chặn những tác nhân gây hại tới não. Những tổn thương đối với các tế bào này có thể gây ra tình trạng viêm, rò rỉ protein, chảy máuvà đông máu, qua đó làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Các phát hiện trên đã cung cấp manh mối khoa học quan trọng giúp mở đường cho các phương pháp điều trị mới nhằm giảm thiểu các nguy cơ về thần kinh kéo dài hậu COVID-19./.

Theo TTXVN