/

Giải mã thời điểm gấu trúc có tập tính ăn tre

14:23 04/07/2022
618 lượt xem

Một khám phá khảo cổ mới đây đã giúp vén tấm màn bí ẩn về thời điểm hình thành thói quen ăn tre của gấu trúc, loài gấu khổng lồ duy nhất “ăn chay”.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu một hóa thạch thuộc về họ hàng cổ đại hiện đã tuyệt chủng của gấu trúc có tên là Ailurarcto, sống cách đây khoảng 6 triệu năm ở khu vực tỉnh Vân Nam, Tây Nam Trung Quốc. Họ phát hiện trong hóa thạch có một đoạn xương đặc biệt ở chi trước, có thể là xương ngón cái giả có chức năng như ngón tay cái của con người để cho phép con vật có thể kẹp và bẻ gãy những thân cây tre nặng nề.

Trên thực tế, giới nghiên cứu đã biết về ngón tay cái giả của gấu trúc từ cả thế kỷ nay nhưng chưa có bằng chứng rõ ràng về thời điểm xuất hiện ngón tay cái này. Vì thế, phát hiện hóa thạch mới nhất ở Vân Nam là bằng chứng lâu đời nhất cho tới nay về thời điểm loài gấu trúc có ngón tay cái và có tập tính ăn tre.

Trước đây, loài gấu trúc ăn cả động và thực vật, nhưng sau đó đã chuyển sang ăn tre, một loài cây có rất ít chất dinh dưỡng nhưng sinh trưởng quanh năm và mọc rất nhiều ở khu vực miền Nam Trung Quốc. Gấu trúc ăn tới 15 giờ mỗi ngày và một con gấu trúc trưởng thành có thể tiêu thụ 45kg tre mỗi ngày. Mặc dù chủ yếu ăn chay song gấu trúc hoang dã đôi lúc cũng săn các động vật nhỏ./.

Theo TTXVN