/

Trào lưu kiếm tiền từ livestream

16:01 10/06/2022
435 lượt xem

Cùng với sự phát triển của công nghệ, nghề livestream đang trở thành trào lưu tại châu Á, nơi có tới 736 triệu người sử dụng các ứng dụng phát trực tiếp. Ước tính, ngành công nghiệp livestreams đang thu về hàng triệu USD mỗi năm.

Những người sáng tạo nội dung trên livestream, hay còn gọi là streamer tại Trung Quốc thậm chí còn nổi tiếng hơn cả những ngôi sao điện ảnh hay ca nhạc. Không chỉ là bán hàng, họ đang kiếm tiền bằng cách phát sóng trực tiếp trên mạng xã hội về hoạt động hàng ngày của mình hay chia sẻ suy nghĩ về một vấn đề nào đó.

Nhảy múa... ca hát..rò chuyện qua livestream về một sự kiện đang được quan tâm...

Đây là cách cô Million Zhu, một người truyền cảm hứng trên mạng xã hội tại Trung Quốc,  đang kiếm tiền hàng ngày.

Cô Million Zhu – Streamer tại Trung Quốc: Mỗi ngày tôi livetream từ 3h chiều đến 2h sáng. Tôi thường nhảy, múa, hát, trò chuyện với người hâm mộ. tôi kể với họ về một ngày của tôi, tâm trạng của tôi hoặc hỏi các chủ đề mà họ quan tâm.

Tại Trung Quốc, những người hoạt động livestream như cô Zhu thu lời hàng tỷ USD mỗi năm.

Trung Quốc có tới 900 nền tảng livetream khác nhau, với khoảng 10 triệu người tham gia livestream mỗi ngày.

Thành phố Quảng Châu, Trung Quốc, là nơi nở rộ của văn hoá livestream. Tại đây, các công ty đã đầu tư những studio chuyên nghiệp với ánh sáng, thiết bị âm thanh, để phục vụ công việc livestream.

Những người theo dõi thần tượng livestream trên mạng có thể thể hiện sự ủng hộ thông qua những món quà ảo trên mạng, ví dụ như hộp qùa, chai bia hay hoa hồng. Những vật phẩm này sau đó sẽ được quy ra tiền và chuyển về tài khoản của những người livestream.

Nghề livestream mang lại thu nhập,  nhưng nó cũng đòi hỏi các streamer phải liên tục sáng tạo  nội dung, thậm chí là cả những chiêu trò để thu hút kháchhàng..

Livestream là một nghề khắc nghiệt, nó chỉ dành cho những người trẻ tuổi vì tuổi nghề thường rất ngắn. Một khoảng thời gian khoảng 6 tháng, các livestreamer lại phải thay đổi phong cách sáng tạo để thu hút thêm người xem, ví dụ như đăng các video ngắn hay đăng bài blog.

Tại Trung Quốc,  loại hình hỗ trợ nội dung sáng tạo trực tuyến này vẫn tiếp tục nở rộ bởi nhiều người bị mắc kẹt ở nhà do dịch covid 19 và ít chi tiêu cho việc đi chơi, tụ tập ăn uống. 

Theo Bộ Thương Mại Trung Quốc, chỉ trong nửa đầu năm nay, nước này đã có hơn 10 triệu buổi livestream bán hàng trực tuyến và thu hút hơn 50 tỷ lượt xem. Các chiến dịch bán hàng trực tuyến này đã phần nào giúp hồi sinh ngành bán lẻ của Trung Quốc. Thế nhưng, nó cũng tạo ra sự canh tranh và những chiêu trò, sự dối trá.. đòi hỏi sự quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng.

Theo TTXVN

Xem thêm phản hồi...