/

Dự án Diễn Châu – Bãi Vọt chậm tiến độ do nhà thầu hạn chế về năng lực

07:46 14/02/2023
271 lượt xem

Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt đến nay chậm 3,98% giá trị hợp đồng so với kế hoạch, trong đó Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Vina 2 được nêu tên vì chưa nộp đủ vốn chủ sở hữu làm ảnh hưởng đến nguồn vốn và công tác thanh toán cho các nhà thầu.

Diễn Châu - Bãi Vọt là dự án thành phần cao tốc Bắc Nam, dài 49km, đi qua Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km), được đầu tư theo hình thức PPP, dự kiến hoàn thành xây lắp trong tháng 5/2024. Giai đoạn 1 của dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/h.

Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 11.150 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn nhà nước tham gia hơn 6.060 tỷ đồng. Hợp đồng BOT ký giữa Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) với liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Hòa Hiệp - Cienco4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Đầu tư Xây dựng Vina 2 và Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng là doanh nghiệp dự án.

Bộ GTVT cho biết, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt lũy kế sản lượng đến nay đạt 25% giá trị hợp đồng, chậm 3,98% so với tiến độ điều chỉnh do doanh nghiệp dự án đăng ký.

Nguyên nhân chậm tiến độ được chỉ ra là do một số tồn tại chưa được giải quyết triệt để, kéo dài, đặc biệt là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Vina 2 chưa nộp đủ vốn chủ sở hữu làm ảnh hưởng đến nguồn vốn và công tác thanh toán cho các nhà thầu.

Bên cạnh đó, việc dự án chưa lập lại tiến độ chi tiết phù hợp với tiến độ tổng thể, chưa tổ chức tăng ca, tăng kíp để bù lại khối lượng bị chậm, đặc biệt công tác xử lý nền đất yếu; chưa chủ động xử lý dứt điểm nguồn vật liệu đất đắp,… cũng khiến dự án bị chậm tiến độ như hiện nay.

Cần phải nhớ rằng, đây không phải lần đầu tiên Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Vina 2 bị nêu tên vì gặp vấn đề về tài chính khiến dự án Diễn Châu – Bãi Vọt chậm tiến độ.

Trước đó, vào cuối năm 2022, Bộ GTVT từng có văn bản yêu cầu nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt kiên quyết loại bỏ các nhà thầu yếu kém về năng lực ra khỏi dự án, trong đó có tên Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Vina 2.

Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Vina 2 (HNX: VC2) có tiền thân là Công ty Xây dựng Xuân Hoà, được thành lập năm 1970. Công ty hoạt động chính trong lĩnh vực xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp, và kinh doanh bất động sản.

Vina 2 cũng từng dính "lùm xùm" tại Hà Nội khi tại dự án Khu nhà ở để bán Trung Văn II được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2006 nhưng đến nay chủ đầu tư là Công ty cổ phẩn Đầu tư và Xây dựng Vina2 vẫn không bàn giao hạ tầng cho chính quyền quản lý dẫn đến tình trạng hạ tầng xuống cấp trầm trọng.

Năm 2021, Vina 2 dính khoản nợ thuế trên 21,7 tỷ đồng và nhiều sai phạm tại Dự án KĐT Kim Văn - Kim Lũ, lô đất CT2 khiến Thanh tra Chính phủ phải vào cuộc.

Năm 2020, hai dự án khiến Vina 2 bị đình chỉ xây dựng mới tại Hà Nội là Dự án Chung cư nhà B Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm và Dự án Toà tháp C1-VC2 Golden Silk Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ, quận Hoàng Mai, do chây ỳ bàn giao quỹ bảo trì nhà chung cư...

Đề cập đến giải pháp đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án, ông Lê Quyết Tiến - Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, ngày 10/1/2023, Bộ GTVT đã chủ trì đoàn kiểm tra hiện trường, yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chỉ đạo nhà thầu tăng cường nhân lực, đặc biệt là nguồn lực tài chính, làm tăng ca để bù lại tiến độ đã bị chậm. Ban QLDA 6 (đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền) phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc doanh nghiệp dự án.

"Trong thời gian tới, nếu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án tiếp tục chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 6 căn cứ các quy định hợp đồng BOT đã ký kết, kiểm tra, rà soát, đánh giá toàn diện khả năng tiếp tục thực hiện hợp đồng BOT, đề xuất giải pháp xử lý theo quy định", Cục QLĐTXD cho hay.

Liên quan đến vấn đề này, PV Tạp chí Đời sống & Pháp luật đã có cuộc trao đổi với ông Thái Anh Tuấn - Phó Giám đốc Ban QLDA 6, ông Tuấn cho biết theo hợp đồng BOT, nếu nhà thầu thực hiện dự án chậm tiến độ thì Bộ GTVT có quyền yêu cầu doanh nghiệp dự án thay thế nhà thầu.

Tuy nhiên, doanh nghiệp dự án là bên trực tiếp ký hợp đồng với nhà thầu, vì vậy việc thay thế, chấm dứt hợp đồng với nhà thầu thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của doanh nghiệp dự án nên doanh nghiệp dự án sẽ phải xem xét các điều khoản cụ thể của hợp đồng xây lắp đã ký với nhà thầu để xem xét đối với từng trường hợp cụ thể.

Theo Nguyễn Lâm/ĐS&PL

Link bài gốc

Xem thêm phản hồi...