Vietnam Airlines chính thức âm vốn chủ sở hữu
Do tác động nặng nề của dịch COVID-19, ngoài áp lực thanh khoản khi nợ ngắn hạn gấp 5 lần tài sản ngắn hạn, Vietnam Airlines rơi vào thua lỗ triền miên và rất khó khăn. Lỗ lũy kế đến hết tháng 6 đã vượt 17.000 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 2.750 tỷ đồng.
Cụ thể, trong quý II, doanh thu thuần Vietnam Airlines ghi nhận tăng 9% so với cùng kỳ lên 6.537 tỷ đồng. Tuy nhiên, giá vốn lại tăng mạnh hơn 13% lên 10.034 tỷ đồng. Do hoạt động dưới giá vốn nên đơn vị bị lỗ gộp 3.497 tỷ đồng, mức lỗ tăng hơn 22% so với cùng kỳ.
Thêm vào đó, hãng hàng không quốc gia còn ghi nhận thêm khoản lỗ hơn 41 tỷ đồng trong công ty liên doanh, liên kết (con số này trong cùng kỳ là trên 95 tỷ đồng).
![]() |
| Lỗ lũy kế đến hết tháng 6 của Vietnam Airlines đã vượt 17.000 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 2.750 tỷ đồng |
Sau khi khấu trừ chi phí bán hàng là 311 tỷ đồng (giảm 47%) và chi phí quản lý doanh nghiệp 454 tỷ đồng (tăng 76% so với cùng kỳ), Vietnam Airlines lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh 4.471 tỷ đồng (tăng lỗ hơn 33% so với cùng kỳ).
Nếu quý II/2020, Vietnam Airlines có 382 tỷ đồng lợi nhuận khác thì đến quý II năm nay, con số này giảm còn hơn 5 tỷ đồng.
Kết quả, mức thua lỗ trước thuế của Vietnam Airlines trong quý II lên tới 4.466 tỷ đồng, tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ. Lỗ sau thuế là 4.528 tỷ đồng và lỗ ròng thuộc về công mẹ là 4.449 tỷ đồng.
Để tháo gỡ khó khăn, vào hồi đầu tháng 7, Vietnam Airlines đã ký kết hợp đồng tín dụng với 3 ngân hàng thương mại là SeABank, MSB và SHB với tổng số tiền 4.000 tỷ đồng.
Theo Dangcongsan
