/

 Văn hóa cà phê bùng nổ ở châu Á

14:15 30/11/2022
335 lượt xem

Nền ẩm thực Châu Á từ lâu nay vẫn luôn thịnh hành văn hóa uống trà. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, nhất là trong thời gian ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tiêu thụ cà phê ở châu lục này lại có mức tăng đáng kể, cho thấy nhu cầu muốn trải nghiệm thức uống này của người Á Đông ngày càng phổ biến hơn.

Không giống như những thức uống có cồn,  thưởng thực một tách cà phê có thể tạo cảm giác thư giãn và sống chậm lại sau một ngày làm việc căng thẳng. Mỗi sáng, trước khi đi làm uống một ly cà phê lấy tinh thần tỉnh táo, như khởi động giờ làm việc đầu tiên trong ngày. Những điều này đã tạo nên giá trị cốt lõi làm nên văn hóa thưởng thức cà phê ở nhiều quốc gia Châu Á như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản…

Ở Hàn Quốc, một buổi trò chuyện giờ đây thường được bắt đầu bằng câu “chúng ta hãy tìm quán cà phê nào nhé”.

Theo kết quả một cuộc khảo sát mới nhất, trung bình, người Hàn Quốc uống 353 tách cà phê mỗi năm. Con số đó gần gấp ba lần mức trung bình toàn cầu.

Người Hàn ưa chuộng hương vị cafe không quá đậm, mạnh theo kiểu cà phê  phin nguyên chất, nhưng cũng không nhạt như cà phê hòa tan. Bắt được xu hướng này, các hãng cafe cũng nhanh chóng đưa ra sản phẩm mới hợp gu người tiêu dùng.

Hiện, Hàn Quốc có khoảng hơn 70.000 quán cà phê, nhiều hơn cả số cửa hàng tiện lợi trong cả nước này. Thị trường cà phê của Hàn Quốc đã tăng nhanh trong vài năm qua bất chấp đại dịch, nhờ vào những khách hàng đã sử dụng quán cà phê như ngôi nhà thứ hai, văn phòng hoặc thư viện của họ. Cũng bởi vậy, nhập khẩu cà phê của nước này đạt 916 triệu USD vào năm ngoái, tăng từ 738 triệu USD vào năm 2020 và 662 triệu USD vào năm 2019.

Một thị trường lớn khác là Trung Quốc cũng đang trải qua một xu hướng tương tự. Chuỗi cửa hàng cà phê nước ngoài bao gồm Starbucks và Costa Coffee vào Trung Quốc từ cuối những năm 1990 đã ghi dấu ấn trên khắp các thành phố của nước này và thu hút người tiêu dùng trẻ tuổi. Bên cạnh đó là chuỗi các cửa hàng địa phương và quán ven đường đang thúc đẩy văn hóa uống cà phê tại nước này. 

Ngay cả quốc gia có lịch sử uống trà lâu đời như Nhật Bản đã có sự gia tăng tiêu thụ cà phê  đáng kể. Theo Công ty Nghiên cứu thị trường Mersol & Luo, Nhật Bản là một trong những thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất ở châu Á, với doanh số bán cà phê đạt 34,45 tỷ USD năm 2020.

Cà phê được dự đoán sẽ ngày càng ăn sâu vào xã hội châu Á. Theo thời gian, người tiêu dùng châu Á theo đuổi nhiều thứ hơn cho phong cách sống của họ, bao gồm cả việc uống cà phê chất lượng hơn.

 Theo TTXVN

Xem thêm phản hồi...