/

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, nhiệt độ giảm sâu

13:49 31/10/2024
34 lượt xem

(ĐCSVN) – Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ đêm mai (01/11), khu vực Bắc Bộ đêm và sáng sớm trời lạnh; riêng vùng núi Bắc Bộ trời rét, nhiệt độ thấp nhất 15 - 18 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 15 độ C.

 Ảnh minh họa: Bích Liên

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia vừa cho biết, hiện nay (31/10), ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam. Dự báo trong 24 giờ đến 48 giờ tới, trên đất liền khoảng chiều tối và đêm 01/11, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ, một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ. Gió đông bắc trong đất liền mạnh lên cấp 2 - 3, vùng ven biển cấp 3 - 4.

Trong đợt không khí lạnh này, ở khu vực Bắc Bộ, thời tiết ít thay đổi. Từ đêm 01/11, đêm và sáng sớm trời lạnh, riêng vùng núi Bắc Bộ đêm và sáng sớm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến từ 18 - 21 độ C, vùng núi 15 - 18 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 15 độ C; ở Thanh Hoá - Nghệ An, nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 20 - 23 độ C.

Trên biển, từ đêm 01/11, ở vịnh Bắc Bộ, gió Đông Bắc mạnh lên cấp 6, giật cấp 7 - 8; biển động; sóng biển cao từ 1,5 - 2,5m. Ở vùng biển phía Bắc của khu vực Bắc Biển Đông, từ ngày 02/11, gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7 - 8; biển động; sóng biển cao từ 2,0 - 3,5m.

Cơ quan Khí tượng thủy văn cũng cho biết, trong 24 giờ qua (từ 07 giờ ngày 30/10 đến 07 giờ ngày 31/10), khu vực các tỉnh từ Quảng Trị đến Đà Nẵng đã có mưa to, có nơi mưa rất to như: Vĩnh Kim 180,8mm (Quảng Trị); Lộc Tiến 272,2mm (Thừa Thiên Huế); Sơn Trà 174,2mm (TP. Đà Nẵng)...

Mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực thuộc các tỉnh trên đã gần bão hòa (trên 85%) hoặc đạt trạng thái bão hòa. Trong 3 - 6 giờ tới, khu vực các tỉnh trên tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20 - 40mm, có nơi trên 90mm.

Trong 6 giờ tới, nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều huyện. Lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế - xã hội./.

Xem thêm phản hồi...