Bảo hiểm nhân thọ - vì đâu lùm xùm?
Bảo hiểm nói chung và bảo hiểm nhân thọ nói riêng là một loại hình dịch vụ tài chính khoa học, nhân văn. Thế nhưng, trong thực tế lại có rất nhiều người dè dặt, thiếu niềm tin. Câu hỏi đặt ra là người tham gia bảo hiểm chưa thực sự hiểu hết quyền lợi, nghĩa vụ hay tự thân bảo hiểm chưa làm tròn sứ mệnh?
Cách đây 6 năm, bà Trương Thị Lâm, ở xã Thạch Hải, huyện Thạch Hà mua gói bảo hiểm AIA, với mức phí 13 triệu đồng mỗi năm để bảo vệ bản thân. Và rồi điều không may đã đến khi bà bị suy thận buộc phải chạy thận nhân tạo.
Tuy nhiên, khi làm các thủ tục để được hưởng lợi quyền lợi, thì phía bảo hiểm AIA lại đưa ra những điều kiện khá rườm rà và khó hiểu. Vì thế mà cho đến nay, đã hơn 3 tháng trôi qua nhưng bà vẫn chưa nhận được kết quả.
Bà Trương Thị Lâm trao đổi với phóng viên
Bảo hiểm nói chung và bảo hiểm nhân thọ nói riêng là một loại hình dịch vụ tài chính khoa học, nhân văn. Thế nhưng, tại Việt Nam và tại Hà Tĩnh vẫn còn xuất hiện tâm lý thận trọng, dè dặt với các loại hình bảo hiểm. Vì cách làm của nhiều công ty, đại lý bảo hiểm được xem là một trong những nguyên nhân.
Để thực hiện mục tiêu tăng trưởng, các công ty luôn nỗ lực mở rộng mạng lưới, tập hợp nhân viên ở mọi ngành nghề độ tuổi. Do không được đào tạo bài bản nên rất nhiều tư vấn viên không đủ trình độ, kinh nghiệm, dẫn đến việc tư vấn không đến nơi đến chốn.
Hội nghị tư vấn cho khách hàng (Ảnh minh họa)
Cũng phải nói thêm rằng: một bộ hồ sơ mua bảo hiểm nhân thọ thường dày đến cả trăm trang, với rất nhiều diễn đạt bằng từ ngữ chuyên ngành, do đó không phải ai cũng có thể đọc hết và hiểu hết.
Nhiều tư vấn viên do áp lực doanh số nên đã bằng mọi cách để chốt hợp đồng. Họ chỉ tập trung tư vấn vào quyền lợi của mình mà lờ đi các điều khoản ràng buộc. Chính điều này dẫn tới nhiều thắc mắc, khiếu kiện trong quá trình thực hiện hợp đồng.
Hồ sơ hợp đồng Bảo hiểm Nhân thọ dày cả trăm trang (Ảnh minh họa)
Có thể nói, bảo hiểm nói chung và bảo hiểm nhân thọ nói riêng là một sản phẩm tốt về khía cạnh hỗ trợ rủi ro. Tuy nhiên, đây lại là một sản phẩm tài chính phức tạp, đòi hỏi người mua phải hiểu biết và có năng lực tài chính nhất định.
Do đó bên cạnh việc nâng cao chất lượng hệ thống, làm tốt công tác tư vấn thì người mua phải biết một điều là không nên mua bảo hiểm chỉ vì “cả nể”, vì những sự ràng buộc tình thân.
Hải Thuận, Xuân Dũng/HTTV