/

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Ông Trump "vò đầu bứt tai" khi biết ông Putin ủng hộ bà Harris

14:05 06/09/2024
115 lượt xem

Ông Trump nói không biết phải nói gì về việc Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris, trong cuộc bầu cử Mỹ 2024.

"Ông Putin ủng hộ bà Kamala Harris và tôi không biết liệu mình có nên gọi cho ông ấy để cảm ơn hay không. Tôi không biết phải nói gì về điều này. Tôi không biết ông ấy đang xúc phạm hay đang giúp tôi", Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu ngày 5/9 tại Câu lạc bộ Kinh tế New York.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty

Trong khi đó, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho rằng, Tổng thống Nga nên hạn chế đưa ra lời bình luận về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Trước đó, như đã đưa tin, phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông tổ chức ở TP Vladivostok (Nga) ngày 5/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga sẽ ủng hộ Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới, đài RT đưa tin.

Ông Putin nói rằng ông ngưỡng mộ "tiếng cười lan toả" của bà Harris và ông tôn trọng sự lựa chọn của Tổng thống đương nhiệm Joe Biden khi ông Biden ủng hộ bà Harris làm người tiếp ngọn đuốc tranh cử.

Ông Putin đồng thời cho rằng, thái độ tích cực của bà cho thấy bà có thể sẽ không áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt đối với Nga như cựu Tổng thống Trump từng làm. Ông Putin cho biết, ông Trump đã áp đặt nhiều lệnh hạn chế đối với Nga hơn bất kỳ tổng thống Mỹ nào trong lịch sử.

Nhà lãnh đạo Nga lưu ý rằng Moscow không có quyền chọn "người được yêu thích" trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, vì đó là nhiệm vụ của cử tri Mỹ.

 Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga sẽ ủng hộ Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. Ảnh: CNN

Trong một diễn biến liên quan, Mỹ công bố kế hoạch ngăn Nga can thiệp cuộc bầu cử 2024, hạn chế điện Kremlin sử dụng phương tiện truyền thông và trang tin giả để tác động cử tri.

Kế hoạch này bao gồm lệnh trừng phạt, cáo trạng và tịch thu tên miền những website được quan chức Mỹ cho là điện Kremlin sử dụng để phát tán thông tin tuyên truyền và sai lệch về Ukraine.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland nêu chi tiết những hành động do Bộ Tư pháp thực hiện, bao gồm việc truy tố hai nhân viên người Nga của đài RT. Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc ông Konstantin Kalashnikov và bà Elena Afanasyeva đã tài trợ, điều hành một công ty sản xuất tại bang Tennessee của Mỹ. Công ty này đã xuất bản các video tiếng Anh trên các nền tảng mạng xã hội nhằm làm gia tăng chia rẽ trong nước Mỹ.

“Người dân Mỹ có quyền được biết khi thế lực nước ngoài tham gia vào hoạt động chính trị hoặc tìm cách tác động đến diễn ngôn công cộng”, ông Garland cho biết.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra phần thưởng trị giá 10 triệu USD đối với thông tin liên quan đến can thiệp của nước ngoài vào cuộc bầu cử Mỹ. Bộ này thông tin thêm họ đang tìm kiếm thông tin về nhóm Russian Angry Hackers Did It, hay RaHDit.

Xem thêm: Điểm nóng quốc tế 6/9: Ông Putin quay lưng với ông Trump, bất ngờ ủng hộ bà Harris làm Tổng thống Mỹ

Năm 2016, cơ quan tình báo Mỹ bất ngờ trước nỗ lực từ Nga nhằm tác động đến cuộc bỏ phiếu. Trong những cuộc bầu cử sau đó, quan chức tình báo Mỹ chỉ trích mạnh mẽ nỗ lực của Nga, Trung Quốc và Iran.

Tring khi đó, Nga nhiều lần bác bỏ những cáo buộc của Washington cho rằng Moscow nỗ lực can thiệp vào các cuộc bầu cử Mỹ.

Theo Mộc Miên/ĐS&PL.com.vn

Link bài gốc

Xem thêm phản hồi...