/

Hà Tĩnh: 06 huyện, thị xã xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi

10:40 20/11/2020
195 lượt xem

Sau 5 huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh, mới đây huyện Kỳ Anh cũng đã xuất hiện dịch tả lợn châu Phi, những ổ dịch trước đây xuất hiện chủ yếu tại các hộ nhỏ lẻ thì nay đã xuất hiện tai các gia trại chăn nuôi quy mô hàng chục con và nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao.



Lợn ốm tại trang trại của gia đình ông Cao Đức Hùng (Kỳ Giang, Kỳ Anh)

Theo ông Cao Đức Hùng ở thôn Tân Giang, xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh sau khi phát hiện đàn lợn bị ốm, gia đình mới báo cáo với cơ quan chuyên môn kiểm tra, kết quả xét nghiệm cả 39 con đều dương tính dịch tả lợn châu Phi. Điều đáng nói là đàn lợn của ông Cao Đức Hùng mới mua cách đây 2 tháng và lứa tiếp theo mới mua về cách đây 3 tuần, do mua lợn không rõ nguồn gốc nên lợn bị dịch bệnh mà không biết.

Không những mua lợn giống không rõ nguồn gốc, mà việc chăn nuôi ở hộ gia đình ông Cao Dức Hùng cũng không đảm bảo an toàn sinh học và chưa được thực hiện đúng quy trình. Trại chăn nuôi lợn còn nuôi chung với gà, vịt, ngổng và không được vệ sinh, tiêu độc khử thường xuyên theo quy định, đây là những nguyên nhân phát sinh và làm lây lan dịch bệnh.

Huyện Kỳ Anh hiện có tổng đàn lợn trên 28 ngàn con, trong đó chăn nuôi nông hộ chiếm gần 50%, còn lại là chăn nuôi trang trại, gia trại. Điều đáng lo ngại là gần với gia trại chăn nuôi của ông Cao Đức Hùng có 3 trại chăn nuôi lợn thuộc địa bàn xã Kỳ Tiến nên nguy cơ lây lan là rất cao. Trong khi đó, chủ hộ và UBND xã Kỳ Giang sau 6 ngày bùng phát dịch mới báo với cơ quan chuyên môn, việc khai báo chậm trễ này đang đặt ra nhiều khó khăn trong công tác phòng chống dịch tại huyện Kỳ Anh.

Như vậy, đến thời điểm này toàn tỉnh đã có 19 hộ xuất hiện dịch tả lợn châu Phi chưa qua 21 ngày tại 6 huyện, thị xã bao gồm huyện Can Lộc, Hương Sơn, Cẩm Xuyên, thị xã Kỳ Anh, Vũ Quang và huyện Kỳ Anh. Trước tình hình đó UBND tỉnh đã có công điện gửi các đơn vị, địa phương về việc triển khai thực hiện các biện pháp khẩn cấp phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách mà các địa phương phải tập trung cao, quyết liệt để thực hiện./.

Trường Biên/HTTV

 

Xem thêm phản hồi...