/

Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2024)

10:25 19/10/2024
81 lượt xem

Cách đây 94 năm vào tháng 10 năm 1930, tại Hội nghị Trung ương lần thứ nhất Đảng ta đã ban hành Nghị quyết về vận động Phụ nữ. Bản Nghị quyết khẳng định “Lực lượng cách mạng của phụ nữ là một lực lượng rất trọng yếu. Nếu quảng đại quần chúng phụ nữ không tham gia vào cuộc đấu tranh cách mạng thì cách mạng không thắng lợi được”

 Ngay từ những ngày đầu Đảng ta đã xác định “Lực lượng cách mạng của phụ nữ là một lực lượng rất trọng yếu''

Từ đó, tổ chức phụ nữ tiền thân đầu tiên như Hội Phụ nữ Giải phóng; Hội phụ nữ Dân chủ; Hội Phụ nữ Phản đế, Đoàn Phụ nữ Cứu quốc… đã mở đầu cho sự  phát triển của Hội LHPN Việt Nam lớn mạnh như ngày nay.

Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ nhất tại Đại Từ, Thái Nguyên, tháng 4/1950.

Không phải bây giờ, lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam luôn có những đóng góp to lớn của phụ nữ. Từ xa xưa nhiều tấm gương anh hùng xả thân vì nước như bà Trưng, bà Triệu đã đi vào trang sử vàng của dân tộc. Nhiều ngành nghề sản xuất truyền thống được lưu truyền bằng những truyền thuyết, hình ảnh đều gắn liền với người phụ nữ như trồng dâu nuôi tằm, dệt lụa, làm gốm, trồng lúa….Còn nữa nhiều phụ nữ là những người thợ tài hoa, nghệ nhân nổi tiếng với lời ca, tiếng hát nức lòng thiên hạ.

Không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới này hầu hết những tượng đài chiến thắng được dựng lên đều có chân dung, dáng hình phụ nữ. Tất cả các cuộc vinh danh, biểu dương, tôn vinh đều có các mẹ, các chị, các em. Họ đang mang lại sức sống, niềm tin, mong ước cho sự phát triển và trường tồn của mỗi quốc gia, dân tộc

Chủ tịch Hồ Chí Minh với đại biểu phụ nữ các dân tộc ít người dự Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ 2 ngày 31/5/1956 tại Thủ đô Hà Nội 

Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh. trong suốt chiều dài lịch sử 94 năm, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, khẳng định, phát huy được vị thế, vai trò của tổ chức Hội trong đời sống kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội của đất nước và trên trường quốc tế

Từ cao trào Xô viết Nghệ Tĩnh đến Cách mạng tháng Tám thành công, trong các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, chiến tranh bảo vệ biên giới và trong công cuộc đổi mới hôm nay, phụ nữ Việt Nam đã phát huy truyền thống anh hùng bất khuất, trung hậu, đảm đang, xứng đáng với 8 chữ vàng Bác Hồ trao tặng.

Anh hùng La Thị Tám đã đếm và cắm tiêu được 1.205 quả bom trong suốt 200 ngày đêm giúp đồng đội thuận tiện trong thực hiện nhiệm vụ

Đặc biệt trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, cứu nước với các phong trào mang tính hiệu triệu, phát huy sức mạnh của toàn dân tộc đã có đóng góp to lớn của phụ nữ. Từ các phong trào “Mùa đông binh sĩ”, “Hũ gạo cứu quốc”, “Phụ nữ 5 tốt”, phong trào “Ba đảm đang”… các mẹ, các chị đã lập nên những kỳ tích chiến công trong bản anh hùng ca của Tổ quốc.

Với nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, lý tưởng cách mạng, phẩm chất đạo đức, lối sống cho hội viên; vận động các tầng lớp phụ nữ thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc; tham gia xây dựng, phản biện, giám sát các hoạt động liên quan đến phụ nữ, trẻ em; xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc… các cấp hội phụ nữ đã đạt được những kết quả to lớn trong 38 năm thực hiện công cuộc đổi mới.

Phụ nữ Hà Tĩnh luôn biết kế thừa và phát huy những giá trị truyền thống của hội để làm nên những thành quả mới xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp

Phụ nữ Việt Nam, phụ nữ Hà Tĩnh đã kế thừa, phát huy những giá trị của lịch sử; không ngừng đổi mới, nhạy bén, bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; vận dụng sáng tạo vào thực tiễn hoạt động của tổ chức Hội để góp phần tạo dựng các phong trào phát triển ở tầm cao mới.

Với phong trào thi đua "Người Phụ nữ mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc", "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, cần kiệm xây dựng đất nước"; cuộc vận động "Rèn luyện phẩm chất đạo đức: tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang"… đã tạo nên hiệu ứng, lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội.

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ, phụ nữ Hà Tĩnh còn tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội góp phần lan tỏa những giá trị đẹp của cuộc sống 

Đặc biệt, cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" đã tạo nên "thương hiệu" của hoạt động Hội trong thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới, Đô thị văn minh. Những phong trào, thành quả đạt được tiếp tục khẳng định vị, thế vai trò của tổ chức Hội cũng như năng lực trong chức năng đại diện và thực hiện bình đằng giới ở nước ta.

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh tặng hoa chúc mừng Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Tĩnh nhân ngày truyền thống

Với truyền thống vẻ vang, khát vọng vươn lên không ngừng, phụ nữ Việt Nam, phụ nữ Hà Tĩnh đang ghi tiếp những thành quả, kỳ tích mới trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước của thời kỳ kinh tế tri thức, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra; đóng góp quan trọng vào sự phát triển phồn thịnh của quê hương đất nước, xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ và hạnh phúc. Thật biết mấy yêu thương, biết mấy tự hào về các mẹ, các chị hôm nay.

CTV Phan Trung Thành/HTTV

 

Xem thêm phản hồi...