/

Nga tăng cường hiện diện ngoại giao tại châu Phi

16:26 05/10/2024
11 lượt xem

Theo RT, Nga đang nỗ lực mở rộng sự hiện diện ngoại giao tại các nước châu Phi và có kế hoạch thành lập đại sứ quán tại Niger, Sierra Leone và Nam Sudan.

 Trụ sở Bộ Ngoại giao Nga. Ảnh: RT

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Lavrov trước đó tái khẳng định ý định của Moscow về việc thành lập các đại sứ quán chính thức tại những quốc gia châu Phi này.

Nga đã xúc tiến thúc đẩy mục tiêu này từ trước đó, bao gồm việc thành lập Đại sứ quán Nga tại Burkina Faso vào tháng 12-2023. Ông Vsevolod Tkachenk, người đứng đầu Bộ phận châu Phi của Bộ Ngoại giao Nga cũng tuyên bố rằng, Đại sứ quán Nga tại Malabo - thủ đô của Guinea Xích Đạo, đã hoạt động trên thực tế.

Năm 2023, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã phác thảo kế hoạch tăng cường đại diện ngoại giao của Nga trên khắp châu Phi. Trong phát biểu của mình, bà Zakharova nhấn mạnh sự quan tâm ngày càng tăng của Nga đối với châu Phi và cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đặt ra nhiệm vụ tăng cường sự hiện diện ngoại giao tại châu lục này, bao gồm mở các cơ sở mới hoặc gia tăng đội ngũ nhân viên tại các phái bộ ngoại giao hiện có của Nga ở nước ngoài.

Trong nỗ lực mở rộng ngoại giao tại châu Phi, Moscow cũng đang đạt được tiến triển trong việc đàm phán các thỏa thuận miễn thị thực với một số quốc gia châu Phi.

Trong cuộc phỏng vấn cách đây ít ngày với TASS, ông Alexey Klimov, người đứng đầu Bộ phận Lãnh sự thuộc Bộ Ngoại giao Nga cho biết, lưu ý rằng các cuộc thảo luận đang được tiến hành để bảo đảm quyền nhập cảnh miễn thị thực cho các chuyến thăm ngắn hạn, thường là lên đến 90 ngày, với 9 quốc gia châu Phi và Trung Đông. Ông cho biết thêm các bộ phận lãnh sự của Nga hiện có tại châu Phi sẽ được tích hợp vào các phái đoàn ngoại giao mới của nước này tại đây.

Theo Đức Anh/qdnd.vn

Link bài gốc

Xem thêm phản hồi...