Người Hàn Quốc “thắt lưng buộc bụng”
Người dân Hàn Quốc đang có xu hướng thắt chặt chi tiêu trong bối cảnh lãi suất và giá cả tăng cao. Trong đó, quần áo và ăn uống là những hãng mục ghi nhận mức giảm mạnh nhất.
Cơ quan Thống kê Hàn Quốc hôm qua đã công bố chỉ số doanh số bán lẻ trong tháng 1 vừa qua đạt 103,9 điểm, giảm hơn 5% so với thời điểm tháng 8 năm ngoái. Chỉ số trên là kết quả khảo sát về doanh số của 2.700 doanh nghiệp cho thấy mức tiêu dùng thực tế của một nền kinh tế, không liên quan đến tỷ lệ lạm phát.
Theo phân tích, chỉ số này giảm là do tiêu dùng trong nước từ sau mùa Thu 2022 giảm 5%. Hạng mục có lượng chi tiêu giảm mạnh nhất là các mặt hàng có giá thành tương đối thấp với thời gian sử dụng trên 1 năm như quần áo, giày dép và túi xách, giảm tới 6,5%.
Người Hàn Quốc thắt chặt chi tiêu (Ảnh minh họa)
Ngoài ra, chỉ số doanh số bán lẻ đồ ăn và thức uống cùng giai đoạn trên cũng giảm 9,6%, đặc biệt trong tháng 1. Chỉ số này cho thấy chi tiêu cho ăn uống của người dân Hàn Quốc trong giai đoạn hiện nay còn ít hơn cả trong thời kỳ dịch bệnh COVID-19. Điều này dẫn đến chỉ số sản xuất ngành dịch vụ (như nhà hàng, khách sạn) trong tháng 1 giảm gần 4%. Trong khi đó, giá thành đồ ăn và thức uống không chứa cồn tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2022. Giá cả tăng cao được cho là nguyên nhân khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu./.
Theo TTXVN