/

Nhiều khó khăn trong triển khai chương trình Giáo dục phổ thông mới

09:03 03/01/2021
446 lượt xem

Học kỳ 1 của năm học 2020 - 2021 đã gần kết thúc, nhưng nhiều trường học đang đối mặt với khó khăn trong thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông mới ở lớp 1. Và khi những khó khăn, thách thức này chưa được tháo gỡ, thì ngành Giáo dục lại tiếp tục chuẩn bị cho việc triển khai chương trình Giáo dục phổ thông mới ở lớp 2 và lớp 6.

Để đảm bảo yêu cầudạy 2 buổi/ngày theo quy định của chương trình giáo dục phổ thông mới, đòi hỏi tỷ lệ giáo viên đứng lớp tối thiểu là 1,5 giáo viên/ lớp. Tuy nhiên, hiện nay trường Tiểu học Hà Linh, huyện Hương Khê vẫn chưa thể đáp ứng được do tình trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên Tiếng Anh và Tin học. Để giải quyết khó khăn trước mắt, nhà trường đã phải huy động hiệu trưởng và phó hiệu trưởng ra đứng lớp.

 

Một tiết học của học sinh trường Tiểu học Hà Linh

Không chỉ khó khăn về giáo viên, cơ sở vật chất cũng đang là bài toán nan giải đối với các trường học trên địa bàn huyện Hương Khê khi triển khai chương trình Giáo dục phổ thông mới. Hiện nay, một số điểm trường, phòng học đã xuống cấp, các thiết bị dạy học lớp 1 chưa được mua sắm đầy đủ nên giáo viên gặp nhiều khó khăn khi lên lớp. Đặc biệt, theo chương trình Giáo dục phổ thông mới, Tin học, Ngoại ngữ sẽ là môn học bắt buộc. Trong khi đó, hầu hết các trường chưa có phòng chức năng phục vụ dạy học hai môn học này.

Trong khi những khó khăn liên quan đến việc triển khai chương trình Giáo dục phổ thông mới ở lớp 1 chưa tháo gỡ xong, thì ngành Giáo dục lại đang tiếp tục chuẩn bị cho việc triển khai chương trình Giáo dục phổ thông mới ở lớp 2 và lớp 6 trong năm học 2021 – 2022. Đây sẽ không chỉ là thách thức lớn của riêng các trường học ở Hương Khê mà là trở thành nỗi lo lớn của ngành giáo dục Hà Tĩnh. Đặc biệt, bài toán bố trí, sắp xếp giáo viên dạy 2 buổi/ngày, cũng như huy động xã hội hóa, đóng góp đầu tư cơ sở vật chất để đáp ứng yêu cầu dạy học trở thành câu chuyện khó.

Những khó khăn trong trong triển khai chương trình Giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1 chưa được tháo gỡ thì ngành Giáo dục lại tiếp tục chuẩn bị cho việc triển khai chương trình Giáo dục phổ thông mới ở lớp 2 và lớp 6. 

Để chương trình giáo dục phổ thông mới được thực hiện hiệu quả, đúng định hướng, đòi hỏi các cấp, ngành, chính quyền các địa phương cần tập trung nhiều giải pháp đồng bộ, có tính chiến lược trong đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đội ngũ. Đối với các nhà trường, nhất là bậc THCS cần lên kế hoạch sớm để chuẩn bị cho năm đầu triển khai thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông mới ở lớp 6./.

Tuệ Trang/HTTV

Xem thêm phản hồi...