/

Nhiều khoản phí, quỹ thu không đúng quy định tại UBND thị trấn Đồng Lộc

10:58 12/11/2020
187 lượt xem

Những năm qua, tại UBND thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc đã tổ chức thu nhiều khoản phí, quỹ không đúng theo quy định của Nhà nước, gây bức xúc trong nhân dân.

Cũng giống như những hộ dân khác, hàng năm, bà P.T.T.M, ở Tổ dân phố Tùng Liên, thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc đều nhận được yêu cầu của chính quyền địa phương về đóng nộp các khoản thuế và quỹ. Điều đáng nói ở đây, rất nhiều khoản thu như: Quỹ Đền ơn đáp nghĩa; Quỹ Bảo trợ trẻ em; Quỹ Khuyến học; Quỹ vì người nghèo... không thuộc diện bắt buộc, mà chỉ đóng góp trên tinh thần tự nguyện của người dân. Thế nhưng thay vì vận động nhân dân thực hiện, chính quyền địa phương lại đưa vào phương án thu bắt buộc.

Theo phản ánh của người dân địa phương, thì gia đình chính sách, hộ nghèo cũng phải gánh các khoản quỹ bất hợp lý như nhiều gia đình khác. Gia đình bà Phan Thị N, ở Tổ dân phố Kiến Thành là một ví dụ. Mặc dù là con của Liệt sỹ, nhưng nhiều năm nay, ngoài các khoản thu khác, thì gia đình bà còn phải đóng thêm quỹ đền ơn đáp nghĩa.

Gia đình bà Phan Thị N, ở Tổ dân phố Kiến Thành  nhà có 2 nhân khẩu, nhưng chỉ có 1 lao động, các khoản thu thế, quỹ năm 2020 và các khoản nợ từ năm 2017, 2018, 2019 tổng phải đóng hơn 2,7 triệu đồng

Theo Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 01/11/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh thực hiện quy định của pháp luật về phí, lệ phí, chính sách huy động và sử dụng các khoản đóng góp của nhân dân, thì những Quỹ mà chính quyền thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc đang thu theo hình thức bắt buộc là trái với quy định.

Một điều đáng nói ở đây, những hộ dân thấy bất hợp lý, không nộp theo phương án thu của địa phương, thì sẽ được chính quyền cộng nợ và yêu cầu phải nộp vào những năm tiếp theo.

Việc chính quyền địa phương thị trấn Đồng Lộc thu các khoản quỹ chưa đúng với quy định, đã và đang gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều câu hỏi đang được đặt ra là việc làm này liệu cấp ủy, chính quyền huyện Can Lộc có nắm được hay không, và việc xử lý sai phạm sẽ được thực hiện như thế nào? Liên quan đến nội dung các khoản thu chưa đúng quy định của UBND thị trấn Đồng Lộc, chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh trong các bài viết sau.

     Trọng Thái – Trường Biên/HTTV

Link bài gốc

Xem thêm phản hồi...