/

Nhiều sản phẩm Ocop không đăng ký công nhận lại

15:28 07/09/2024
38 lượt xem

Sau gần 6 năm thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm, đến nay trên địa bàn tỉnh có nhiều sản phẩm OCOP đã hết hạn công nhận hạng sao. Tuy nhiên, nhiều chủ cơ sở không đăng ký đánh giá, công nhận lại.

Năm 2019, Sản phẩm dầu lạc Tuyết Châu của HTX Môi trường và dịch vụ tổng hợp xã Đức Liên, huyện Vũ Quang đạt chuẩn Ocop 3 sao. Tuy nhiên do việc mở rộng thị trường tiêu thụ gặp khó khăn nên hiện nay cơ sở không đăng kí để được đánh giá công nhận lại.

Dầu lạc Tuyết Châu - một trong những sản phẩm Ocop không đăng ký công nhận lại

Còn tại xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh có 5 sản phẩm đạt chuẩn Ocop 3 sao đã hết hạn chứng nhận đó là nước mắm bà Lý, ruốc chua bà Lý, nước mắm Trung Khang, sứa ăn liền Trung Khang và sứa ăn liền Kỳ Khang. Nhưng do không thể mở rộng diện tích để đầu tư nhà xưởng và các điều kiện cần thiết để nâng hạng Ocop nên các Hợp tác xã cũng quyết định không đăng kí đánh giá lại.

Thị xã Kỳ Anh có 5 sản phẩm Ocop không đăng ký công nhận lại

Theo quy định, các sản phẩm được công nhận đạt Ocop sau 36 tháng là hết hiệu lực, nếu muốn duy trì thì các chủ thể phải nộp hồ sơ để đánh giá, công nhận lại.

Tuy nhiên, Hà Tĩnh hiện có 56 sản phẩm Ocop đã hết hạn chứng nhận nhưng không làm hồ sơ để được công nhận lại. Lý do được một số chủ thể sản phẩm Ocop đưa ra như không đủ điều kiện mở rộng sản xuất, sản phẩm khó cạnh tranh trên thị trường, ngại làm hồ sơ thủ tục mất thời gian.

Toàn tỉnh có 56 sản phẩm Ocop hết hạn không đăng ký công nhận lại

Hà Tĩnh hiện có 247 sản phẩm có hiệu lực chứng nhận Ocop và phấn đấu đến năm 2025, trên địa bàn tỉnh có tối thiểu 300 sản phẩm, dịch vụ được chứng nhận đạt chuẩn Ocop từ 3 sao trở lên.

Do đó việc các chủ cơ sở không thực hiện công nhận lại sản phẩm Ocop đang là một rào cản, cần phải có sự hỗ trợ, đồng hành của chính quyền địa phương cũng như cơ quan chức năng để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc./.

Bách Hợp, Mạnh Hải/HTTV

Xem thêm phản hồi...