/

Phân loại, đánh giá nhà ở cần thực chất

21:43 27/11/2020
285 lượt xem

Theo bộ tiêu chí nông thôn mới, thì những xã đạt chuẩn nông thôn mới nhà ở phải đảm bảo 3 cứng và không có nhà tạm. Thế nhưng, nhà 3 cứng không đủ cứng vẫn tồn tại ở một số xã nông thôn mới.

Một ngôi nhà 3 cứng trong thực tế

Theo bộ tiêu chí nông thôn mới, thì những xã đạt chuẩn nông thôn mới nhà ở phải tối thiểu 80% đạt chuẩn, tức là nhà đảm bảo 3 cứng theo quy định của Bộ Xây dựng và không có nhà tạm. Thế nhưng, trong quá trình đánh giá, vì cách hiểu rập khuôn, máy móc, nên nhiều ngôi nhà không đảm bảo cho đời sống, sinh hoạt của người dân nhưng vẫn được xếp vào diện 3 cứng.

Ngành chuyên môn kiểm tra, thẩm định trên xác suất theo danh sách của địa phương, còn địa phương thì vì thành tích, vì sự cứng nhắc trong đánh giá, nên đã dẫn đến nhiều câu chuyện bi hài. Nhà hư hỏng, xuống cấp, nhà ở xập xệ, vách đất và cả nhiều ngôi nhà xiêu vẹo cũng được xếp vào diện đạt chuẩn. Trước thực tế đáng buồn này, không ít địa phương đã phải tiến hành cho điều tra, rà soát, đánh giá lại thực trạng nhà ở 3 cứng.

Nhà 3 cứng trong quy định và nhà 3 cứng trong thực tiễn là cả một khoảng cách khá xa.

Nhà 3 cứng trong quy định và nhà 3 cứng trong thực tiễn là cả một khoảng cách khá xa. Nếu không hiểu đúng, đánh giá đúng thực trạng thì câu chuyện về nhà 3 cứng trong nông thôn mới sẽ còn nhiều câu chuyện cười ra nước mắt.

Để không còn những ngôi nhà tạm bợ, hư hỏng xuống cấp tồn tại trong xã đạt chuẩn nông thôn mới thì cần có nhiều chính sách và nguồn lực hỗ trợ, và điều trước mắt cần thực hiện đó là tiến hành khảo sát, phân loại, đánh giá nhà ở một cách thực chất hơn./.

Nguyễn Tâm/HTTV

Xem thêm phản hồi...