/

Phát hiện ngôi mộ cổ hơn 1.400 năm ở Nghi Xuân

08:43 03/12/2020
236 lượt xem

Sáng nay (02/12), tại thôn 4, xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân, trong quá trình thi công kênh mương thủy lợi, chính quyền và người dân nơi đây đã phát hiện 1 công trình xây dựng hình ngôi mộ. Sự việc đã được cơ quan quản lý về di sản tiếp nhận, xử lý.

Qua thám sát, nghiên cứu bước đầu, ngành chức năng kết luận sơ bộ đây là một ngôi mộ Hán cổ, cách đây hơn 1.400 năm. Ngôi mộ nằm ở độ sâu cách mặt đất gần 2m, được ghép gạch hình vòm cuốn, chiều dài 4m, lòng mộ nơi rộng nhất 1m, chiều cao lòng mộ 1,2m. Mộ được xây bằng gạch nung với kích thước khác nhau. Trong đó, viên lớn nhất có chiều dài 24cm, rộng 12cm, dày 2cm. Đặc biệt, hình dạng viên gạch được thiết kế theo kiểu khối hộp hình vuông hoặc múi bưởi, phía trong nhỏ, phía ngoài lớn, dùng cho các công trình vòm cuốn.   

Hiện tại, mộ nằm dưới lòng 1 con suối, trên đường đi của kênh mương thủy lợi mà xã Xuân Hồng đang thi công, xây dựng. Trong lúc thi công cũng đã làm vỡ mái vòm của ngôi mộ, phát lộ một phần lòng mộ, phần lớn đã bị đất cát vùi lấp.

Cũng theo người dân địa phương, quá trình làm nhà ở, cải tạo vườn tược trong vùng đã phát hiện khá nhiều ngôi mộ dạng này. Không những thế, ở một số địa phương khác trên địa bàn Hà Tĩnh cũng đã ghi nhận có nhiều ngôi mộ Hán, thu hút sự quan tâm, nghiên cứu của giới chuyên môn.

Việc phát hiện ngôi mộ cổ ở xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân đã tạo điều kiện cho các nhà khảo cổ học nghiên cứu sâu hơn về những ngôi mộ Hán tại Hà Tĩnh. Bên cạnh đó, nếu được khai quật, phục dựng thì mô hình này cũng giúp nhân dân, khách tham quan có điều kiện biết nhiều thông tin hơn về mộ Hán ở Việt Nam nói riêng và Hà Tĩnh nói chung. 

CTV Đức Cường – Đức Quang/HTTV

 

 

Xem thêm phản hồi...