/

Xuất hiện ổ dịch tả lợn Châu Phi thứ 3: Cẩm Xuyên vẫn chủ quan

09:00 17/11/2020
156 lượt xem

Cẩm Xuyên đã xuất hiện thêm hai ổ dịch tả lợn Châu Phi. Thế nhưng, trái ngược với nỗ lo của người chăn nuôi, thì công tác chống dịch của huyện Cẩm Xuyên vẫn đang bị xem nhẹ.

Tại gia trại của gia đình ông Hoàng Kim Dũng, thôn 3 xã Nam Phúc Thăng, lợn vẫn tiếp tục bị chết. Khu vực nuôi dù trước đó đã được rắc vôi, tuy nhiên mưa đã làm trôi hết. Chủ gia trại hàng ngày vẫn tiếp xúc với lợn dịch và vẫn đi lại nhiều nơi. Khu vực gia trại có lợn bị chết, hoàn toàn không có các chốt kiểm tra, kiểm soát tiêu độc khử trùng đối với phương tiện qua lại.  

 Gia trại của gia đình ông Hoàng Kim Dũng, thôn 3 xã Nam Phúc Thăng, lợn vẫn tiếp tục bị chết

Dù dịch đã xuất hiện hơn 10 ngày và lợn vẫn tiếp tục bị chết, song theo lãnh đạo địa phương, thì còn phải chờ huyện công bố dịch, lúc đó xã mới tiến hành lập chốt.

Tại thị trấn Cẩm Xuyên, dịch tả lợn Châu Phi cũng đã xuất hiện tại một hộ chăn nuôi trên địa bàn. Theo khẳng định của lãnh đạo địa phương, thì công tác khoanh vùng dập dịch đã được triển khai đầy đủ và bài bản.

Mặc dù vậy, môi trường chăn nuôi tại vùng dịch vẫn chưa được quan tâm, xử lý

Trái ngược với những gì lãnh đạo thị trấn Cẩm Xuyên đã khẳng định. Tại hộ gia đình có dịch, việc thực hiện các biện pháp khoanh vùng ổ dịch gần như chưa thực hiện. Theo chủ hộ nuôi, thì từ vôi, thuốc tiêu độc khử trùng, gia đình phải tự mua. Tuy nhiên dù vôi được mua về nhưng lại không được gia đình rải quanh chuồng trại. Theo cán bộ Thú y thị trấn, vì hiện nay các hộ dân, các tổ dân phố đang ưu tiên cho việc tổ chức ngày hội Đại đoàn kết, nên sau sự kiện này, việc chống dịch sẽ được triển khai.

Dù trên địa bàn huyện đã xuất hiện 3 ổ dịch, nằm ở 3 xã thị trấn khác nhau, và nguy cơ lây lan dịch bùng phát sau lũ là khá lớn, song tinh thần chống dịch như chống giặc, xem ra đã không được huyện Cẩm Xuyên cụ thể bằng hành động./.

               Nam Trung - Trường Biên/HTTV

Xem thêm phản hồi...