/

Du lịch Nông nghiệp - Nông thôn: Tiềm năng và thách thức

16:22 09/06/2024
34 lượt xem

Với những đổi thay rõ nét của diện mạo nông thôn, nhiều địa phương đã thúc đẩy phát triển Du lịch Nông nghiệp - Nông thôn nhằm tạo sinh kế cho người dân. Tuy nhiên để ngành Du lịch Nông thôn phát triển một cách bài bản, chuyên nghiệp thì còn rất nhiều việc phải làm.

Đa dạng, giàu bản sắc văn hóa là cảm nhận chung của các thành viên trong Đoàn Doanh nghiệp lữ hành và Hiệp hội du lịch các tỉnh: Ninh Bình, Thanh Hóa và Nghệ An trong chuyến khảo sát Du lịch Nông thôn trên địa bàn Hà Tĩnh diễn ra vào cuối tháng 5 vừa qua. Theo các chuyên gia du lịch thì mỗi mô hình, mỗi điểm đến trên địa bàn đều có những lợi thế riêng trong cạnh tranh thu hút khách du lịch.

Du khách hài lòng với các điểm Du lịch Nông thôn ở Hà Tĩnh

Những thành quả trong xây dựng nông thôn mới của Hà Tĩnh là nền tảng quan trọng để phát triển du lịch nông nghiệp nông thôn.

Thực tế trên địa bàn đã có nhiều mô hình manh nha từ rất sớm như: Mô hình homstay ở Phong Giang, Edufarm ở Tượng Sơn. Gần đây, thôn Làng Chè, xã Sơn Kim 2, huyện Hương Sơn được Bộ NN&PTNT chọn làm thí điểm thực hiện mô hình du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn văn hóa và cây trồng bản địa theo hướng phát triển xanh, bền vững trong chương trình phát triển du lịch nông thôn, giai đoạn 2021-2025.

Một số mô hình du lịch cộng đồng theo hướng du lịch xanh tại Hương Khê, Vũ Quang cũng đang được các địa phương tích cực triển khai xây dựng.

Thôn Làng Chè, xã Sơn Kim 2, huyện Hương Sơn được Bộ NN&PTNT chọn làm thí điểm thực hiện mô hình du lịch cộng đồng

Dù được cho là có nhiều tiềm năng, lợi thế, tuy nhiên con đường làm Du lịch Nông nghiệp - Nông thôn ở Hà Tĩnh vẫn mới mẻ và nhiều gập ghềnh. Tư duy nhỏ lẻ, tự phát chưa gắn được du lịch trải nghiệm với du lịch lưu trú và tiêu thụ sản phẩm địa phương, thiếu liên kết là những hạn chế được các chuyên gia du lịch chỉ ra ở các mô hình du lịch nông thôn mà Hà tĩnh đang triển khai.

Việc đánh thức tiềm năng du lịch vùng nông thôn của Hà Tĩnh vẫn là vấn đề nan giải

Phong phú về loại hình, đa dạng về sản phẩm nhưng việc xây dựng thương hiệu du lịch cho từng điểm đến, từng địa phương đang là vấn đề nan giải. Cũng theo các chuyên gia thì xây dựng sản phẩm du lịch, cần phải chú trọng khai thác chiều sâu các giá trị tri thức và sáng tạo. Trong đó, văn hóa bản địa chính là chìa khóa để tạo nên tính đặc trưng, khác biệt của sản phẩm.

Con đường làm Du lịch Nông nghiệp - Nông thôn ở Hà Tĩnh vẫn mới mẻ và nhiều gập ghềnh

Cùng với việc đầu tư phát triển sản phẩm du lịch thì việc xúc tiến, kêu gọi thu hút các đơn vị, doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực du lịch nông thôn cũng là yếu tố quan trọng để hình thành nên một hệ thống điểm đến với nhiều trải nghiệm, hấp dẫn du khách, tạo được sinh kế bền vững cho người dân nông dân.

Mô hình Du lịch Nông nghiệp - Nông thôn đang cần những cú huých để thực sự cất cánh

Thực tế cho thấy việc đánh thức tiềm năng du lịch vùng nông thôn của Hà Tĩnh vẫn là vấn đề nan giải khi mà hầu hết các mô hình vẫn đang chủ yếu tự phát, nhỏ lẻ, chưa thực sự tạo ra được những sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng mong mốn. Mô hình Du lịch Nông nghiệp - Nông thôn đang cần những cú huých để thực sự cất cánh trên những lợi thế của một địa phương đứng tốp đầu về xây dựng nông thôn mới./.

Thanh Huyền – Đình Phi – Trần Khánh/HTTV

Xem thêm phản hồi...