Các nhà trường lúng túng trong thực hiện dạy thêm, học thêm khi thông tư 29 có hiệu lực
Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm của Bộ Giáo dục và Đào tạo có hiệu lực đã đưa các hoạt động dạy học trong các nhà trường bước vào một quỹ đạo mới với nhiều điều tích cực. Tuy nhiên, bước đầu triển khai cũng đang tạo ra sự lúng túng trong tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường.
Thực hiện thông tư 29, hầu hết các trường THCS, THPT tại Hà Tĩnh đã chủ động xây dựng kế hoạch dạy thêm, học thêm không thu phí cho ba đối tượng theo quy định mới gồm: Học sinh chưa đạt yêu cầu giáo dục, học sinh giỏi cần bồi dưỡng, học sinh cuối cấp trong giai đoạn ôn thi. Tuy nhiên việc không thu phí dạy thêm, học thêm đang gây ra rất nhiều tâm tư cho đội ngũ giáo viên, sự lúng túng cho cán bộ quản lý của các nhà trường.
Hình ảnh minh họa
Điều 7, Thông tư 29 quy định kinh phí tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật. Nhưng thực tế hiện nay, ngân sách không cấp cho việc dạy thêm học thêm và chưa có nguồn kinh phí hợp pháp khác nào phục vụ cho việc này.
Việc chưa bố trí được nguồn kinh phí để tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường theo quy định đang là nguyên nhân dẫn đến việc tổ chức ôn tập cho các học sinh cuối cấp gặp nhiều khó khăn. Thậm chí hiện nay, nhiều trường đang dừng việc ôn thi cho đối tượng học sinh lớp 9 và lớp 12. Điều này đang đặt ra không ít lo ngại về chất lượng giáo dục cho học sinh cuối cấp hiện nay khi mà thời gian tổ chức các kỳ thi tốt nghiệp, tuyển sinh đang đến rất gần.
Theo Nguyễn Trung – Mạnh Hải - Đình Phi/HTTV