/

Dự án 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu sau hơn 7 tháng thi công

10:41 28/08/2024
40 lượt xem

Sáng mai 29/08, Dự án đường dây 500kv mạch 3 từ Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình đến Phố Nối, tỉnh Hưng Yên sẽ khánh thành và chính thức đi vào hoạt động. Với những dự án có quy mô tương tự, thời gian hoàn thiện phải kéo dài 3 đến 4 năm. Thế nhưng, với tiến độ thần tốc, chỉ vỏn vẹn chưa đầy 8 tháng, dự án này đã hoàn thành. Hà Tĩnh là địa phương có chiều dài tuyến lớn nhất, địa hình thi công khó khăn. Thế nhưng bằng sự nỗ lực của chủ đầu tư, đơn vị thi công, nhất là sự hỗ trợ tích cực của cả hệ thống chính trị trên địa bàn, dự án đã về đích đúng tiến độ.

Ngày 28/1/2024, Dự án đường dây 500kv mạch 3 đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu được khởi công xây dựng. Tinh thần "vượt nắng - thắng mưa" theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ ngay từ những ngày đầu triển khai dự án được lan tỏa mạnh mẽ. Để tiết kiệm thời gian và đảm bảo tiến độ dự án thì những bữa cơm trưa trên cột điện cao trăm mét, hay dưới chân công trường giữa cái nắng gay gắt và cả nhiều bữa cơm chan mưa cũng trở nên quen thuộc.

Dự án đường dây 500kV mạch 3, đoạn qua địa bàn Hà Tĩnh khởi công tháng 1 năm 2024

Dự án đường dây 500kV mạch 3, đoạn qua địa bàn Hà Tĩnh có chiều dài hơn 141 km, 285 vị trí móng cột. Trong đó hàng chục cột chạy dọc dãy Hoành Sơn được xem là khó khăn và trở ngại nhất. Với núi cao, các đoạn dốc thẳng đứng, thường xuyên có gió to nên việc vận chuyển nguyên, vật liệu gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng với tinh thần quyết tâm cao nhất, đội ngũ cán bộ, kỹ sư, người lao động của các đơn vị đã vượt qua khó khăn đưa dự án hoàn thành theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Người dân Hà Tĩnh nhanh chóng chuyển chỗ ở nhường đất cho dự án

Trong giai đoạn cao điểm của dự án đường dây 500kv mạch 3 qua địa bàn Hà Tĩnh có hàng nghìn người tham gia thi công trên toàn tuyến. Họ không chỉ là cán bộ, kỹ sư, công nhân ngành điện, mà còn có sự góp mặt của những đoàn viên thanh niên, cán bộ chiến sỹ, lực lượng vũ trang Hà Tĩnh tình nguyện tham gia, hỗ trợ.

Lực lượng vũ trang giúp đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ

Để thi công Dự án đường dây 500kV mạch 3, hàng ngàn hộ dân trên địa bàn Hà Tĩnh bị ảnh hưởng, hàng trăm ha đất phải thu hồi. Diện tích GMB lớn, thời gian lại khá gấp gáp, nhưng bằng nhiều cách làm sáng tạo, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, và hơn hết là sự đồng thuân của Nhân dân, nên Hà Tĩnh đã trở thành một trong những điểm sáng về công tác giải phóng mặt bằng của dự án này. Đặc biệt nhiều hộ sẵn sàng hiến đất, hoặc dọn dẹp đến nơi ở mới ngay cả khi chưa nhận được tiền hỗ trợ, bồi thường từ nhà nước.

Sáng ngày mai (29/8) sẽ đóng điện toàn tuyến, chính thức đi vào hoạt động

Tinh thần thần tốc, quyết liệt từ khâu giải phóng mặt bằng đến triển khai thi công đã đưa dự án đường dây 500kv mạch 3 từ Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình đến Phố Nối, tỉnh Hưng Yên về đích đúng kế hoạch. Một khối lượng công việc khổng lồ được hoàn thành vỏn vẹn trong vòng chưa đầy 8 tháng, kỳ tích này được viết lên bởi mồ hôi, công sức, sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở, sự nỗ lực không mệt mỏi của đội ngũ cán bộ kỹ sư, công nhân trên công trường, sự đồng lòng, đồng thuận của Nhân dân nơi có dự án đi qua./.

Trọng Thái, Lê Vinh/HTTV

Xem thêm phản hồi...