/

EU nhấn mạnh yêu cầu tăng cường năng lực quốc phòng nội khối

07:43 31/08/2024
37 lượt xem

Ngày 30/8, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) U-du-la von đờ Lay-en đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) đẩy mạnh sản xuất vũ khí và nâng cao năng lực quốc phòng của khối, đặc biệt trong bối cảnh các mối đe dọa địa chính trị gia tăng.

Phát biểu tại Diễn đàn An ninh toàn cầu GLOBESEC diễn ra ở thủ đô Praha của CH Séc, bà Ursula von der Leyen nói rằng "Bảo vệ châu Âu là trách nhiệm trước tiên và trên hết của EU", dù rằng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tiếp tục giữ vai trò trung tâm trong hệ thống phòng thủ tập thể.

Chủ tịch EC U-du-la von đờ Lay-en kêy gọi nẩn cao năng lực quốc phòng nội khối

Chủ tịch EC nhấn mạnh, Liên minh châu Âu cũng cần phát triển và củng cố sức mạnh của các cơ chế hoặc chiến lược phòng thủ riêng để nâng cao năng lực quốc phòng của khối.

Cũng theo Chủ tịch EC, quan niệm vào đầu thập niên này cho rằng EU đã làm đủ để đảm bảo an ninh là nhận định  "phi thực tế" và các thành viên của khối sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro hơn trong nửa sau của thập niên này.

Tháng 6 vừa qua, tại Hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels (Bỉ), bà Ursula von der Leyen cho rằng khối này cần đầu tư 500 tỷ euro (535 tỷ USD) trong thập niên tới để tăng cường năng lực quốc phòng. Hiện tại, nhằm thúc đẩy sự phát triển của công nghiệp quốc phòng toàn khối, EU đang xem xét bổ nhiệm một ủy viên để tập trung giải quyết vấn đề này./.

Theo TTXVN

Xem thêm phản hồi...