/

Hành trình nữ sinh làng trẻ mồ côi đến giảng đường trường đại học

10:24 25/08/2024
49 lượt xem

Sinh ra không có bố, mẹ trí tuệ không minh mẫn và thường xuyên đau ốm, tưởng chừng như con đường học tập của em Nguyễn Thị Hồng Ánh,  ở xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang phải dở dang. Thế nhưng, với nghị lực của mình cùng sự hỗ trợ của cộng đồng, sau kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, em đã trúng tuyển vào Trường Đại học Sư phạm Huế. 

Không có bố, mẹ mắc bệnh thần kinh nên phải thường xuyên điều trị dài ngày tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh. Trước hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đó, năm Hồng Ánh 12 tuổi và em gái khi đó chưa đầy 1 tuổi đã được tiếp nhận vào Làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh.

Em Nguyễn Thị Hồng Ánh - Làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Kể từ đó, làng trẻ trở thành ngôi nhà thứ 2 của chị em Ánh. Thiếu vắng hơi ấm của mẹ, 6 năm sống tại làng trẻ, Ánh đã phải nỗ lực rất nhiều để vừa đến trường vừa cùng các mẹ ở làng trẻ chăm sóc em gái của mình.

Được sự động viên, quan tâm của cán bộ, nhân viên nơi đây, cùng với quyết tâm của mình, Hồng Ánh đã đạt nhiều thành tích trong học tập. Ở làng trẻ,  Hồng Ánh  vừa là người con ngoan vừa là người chị lớn gương mẫu.

Hai chị em Nguyễn Thị Hồng Ánh tại Làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Trong 3 năm học tập tại Trường THPT Lý Tự Trọng, huyện Thạch Hà, Hồng Ánh không chỉ đạt kết quả học tập xuất sắc mà còn là một Bí thư Chi đoàn gương mẫu, năng nỗ trong các phong trào hoạt động. Và em đã vinh dự được kết nạp Đảng khi đang là học sinh lớp 12.  

Từ hoàn cảnh của bản thân và cuộc sống nơi làng trẻ, Hồng Ánh luôn đặt cho mình quyết tâm cao trong học tập và rèn luyện để trở thành một cô giáo trong tương lai. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Hồng Ánh đã xuất sắc đạt số điểm 28,25 khối C00.

Nguyễn Thị Hồng Ánh tham gia công việc hàng ngày cùng các mẹ Làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Ứớc mơ của em thành hiện thực khi trúng tuyển vào Đại học Sư phạm Huế. Kết quả này một lần nữa khẳng định cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của cô bé giàu nghị lực này.

Hành trình đến với giảng đường đại học của nữ sinh Làng trẻ mồ côi Hà Tĩnh, là hành trình vượt qua nghịch cảnh của số phận. Sự khát khao vươn lên trong cuộc sống của em là tấm gương sáng về tinh thần vượt khó, lạc quan và tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, xã hội.

Dẫu phía trước còn nhiều khó khăn, nhưng với nghị lực của Hồng Ánh cùng sự quan tâm của cộng đồng, sẽ tiếp thêm động lực để ước mơ trở thành cô giáo của em thành hiện thực./.

Nguyễn Trung, Đình Phi/HTTV

Xem thêm phản hồi...