/

Trung Quốc, Mỹ thảo luận các vấn đề phối hợp an ninh

14:01 29/08/2024
30 lượt xem

Sáng nay, giới chức an ninh Trung Quốc và Mỹ đã có cuộc gặp tại thủ đô Bắc Kinh nhằm trao đổi quan điểm về các lĩnh vực cùng quan tâm. Cuộc gặp diễn ra chỉ 1 ngày sau khi Nhà Trắng thông báo nguyên thủ hai nước sẽ tiến hành điện đàm trong những tuần tới.

Trong cuộc gặp, quan chức Trung Quốc và Mỹ đều đánh giá cao tầm quan trọng cũng như sự cần thiết của các cuộc gặp giữa hai bên trong việc xây dựng mối quan hệ giữa hai cường quốc thế giới này.

Ông Trương Hựu Hiệp - Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc: “ Yêu cầu tiến hành cuộc họp từ phía Washington cho thấy sự quan tâm mà chính phủ Mỹ dành cho an ninh quân sự và quan hệ quân sự giữa hai nước . Tôi mong muốn trao đổi thẳng thắn quan điểm về các vấn đề mà cả hai bên cùng quan tâm."

Cuộc gặp và làm việc của lãnh đạo hai bên tại Trung Quốc

Ông Jake Sullivan - Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ: "Hiếm khi chúng ta có cơ hội trao đổi như thế này. Và xét đến tình hình thế giới hiện nay, cũng như nhu cầu trong việc quản lý có trách nhiệm mối quan hệ Mỹ - Trung, tôi nghĩ đây là một cuộc họp rất quan trọng."

Trong cuộc họp, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ dự kiến ​​sẽ thúc đẩy việc tăng cường liên lạc quân sự giữa hai nước.

Trước cuộc gặp này, ông Jake Sullivan cũng đã có cuộc trao đổi với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị về việc tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước cũng như khả năng liên lạc giữa các bộ tư lệnh chiến trường. Dự kiến trong ngày hôm nay, hai quan chức sẽ tiếp tục có buổi trao đổi thêm về những vấn đề còn tồn đọng trong quan hệ hai nước, trong đó có thương mại, căng thẳng ở Trung Đông và cuộc xung đột Ukraine ./.

Theo TTXVN

Xem thêm phản hồi...